Thứ bảy, 10.02.2018 GMT+7

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, giảng viên nhà trường nói chung và trong đoàn viên thanh niên nhà trường nói riêng.

Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã đăng ký và được UBND tỉnh cho phép triển khai, nghiên cứu 03 đề tài khoa học cấp tỉnh. Các đề tài đó điều được nghiên cứu đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, đều được Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp tỉnh xếp loại Xuất sắc. Kết quả nghiên cứu đề tài đều được ứng dụng trong thực tiễn. Đó là các đề tài: “Nghiên cứu, biên soạn nội dung chương trình bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác Đảng cho cán bộ cấp ủy xã, phường, thị trấn tỉnh Phú Thọ”;“Nghiên cứu, đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay”; “Nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng học viên ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ”. Các đề tài khoa học đó đều do Lãnh đạo trường làm chủ nhiệm đề tài, Lãnh đạo các khoa, phòng là thành viên chính tham gia nghiên cứu. Đặc biệt là trong đoàn viên thanh niên, có những đồng chí đã tham gia là thành viên chính, hoặc tổ giúp việc trong quá trình triển khai, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Điều đó, thể hiện sự tin tưởng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu vào trình độ, năng lực của đoàn viên thanh niên nhà trường.

Bên cạnh việc tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh, đoàn viên thanh niên nhà trường còn tích cực tham gia là thành viên chính trong thực hiện đề tài khoa học cấp cơ sở. Từ 2010 đến nay đã có 58 đề tài khoa học cấp cơ sở được triển khai, nghiệm thu và đều đạt khá và xuất sắc (trong đó 95% là xuất sắc). Trong 58 đề tài đó thì đều có sự tham gia là thành viên nghiên cứu chính, thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên nhà trường. Riêng năm 2017, có 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, thì có 02 chủ nhiệm đề tài là đoàn viên thanh niên (Đó là đề tài “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp của văn phòng cấp ủy các Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay - do đồng chí Hoàng Thị Phương Thảo là chủ nhiệm; đề tài “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra giáo dục ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay - do đồng chí Trần Kiên Cường là chủ nhiệm). 02 đề tài đó đều được Hội đồng nghiệm thu của trường đánh giá cao và được nghiệm thu đạt Xuất sắc. Năm 2018, có 08 dề tài đề xuất và được Hội đồng Đào tạo - Khoa học trường cho phép triển khai nghiên cứu, thì có 04 đề tài do đoàn viên thanh niên nhà trường là chủ nhiệm (Đó là các đồng chí: Nguyễn Thị Lan, Trần Kiên Cường, Hoàng Thị Phương Thảo, Bùi Thị Huyền). Qua đó, chúng ta nhận thấy được sự quan tâm, tin tưởng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu đối với các đồng chí đoàn viên thanh niên. Đồng thời, cũng thể hiện sự trưởng thành, trách nhiệm đối với công việc của từng đoàn viên thanh niên trong mọi nhiệm vụ được giao nói chung và trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói riêng.

Cùng với hoạt động nghiên cứu khoa học, các đoàn viên nhà trường tích cực tham gia các đoàn nghiên cứu thực tế tại các địa phương, cơ sở trong và ngoài tỉnh để nắm bắt tình hình thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm, gắn lý luận với thực tiễn, phục vụ cho việc giảng dạy và nhiệm vụ chuyên môn của từng đoàn viên.

Đoàn viên thanh niên nhà trường luôn mạnh dạn, tích cực, chủ động viết bài, tham gia tham luận trong các buổi Hội thảo khoa học cấp tỉnh do nhà trường tổ chức như: Hội thảo về “Quán triệt, vận dụng những quan điểm mới trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, XI, XII vào giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ”; Hội thảo về “Vai trò của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc với việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng; Hội thảo về “Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, các đồng chí đoàn viên thanh niên luôn chủ động, tích cực viết bài nghiên cứu, trao đổi. Đã có nhiều bài viết của đoàn viên được đăng trên Trang thông tin điện tử của nhà trường, các bản tin, báo, tạp chí, website của Trung ương và địa phương.

Tóm lại, hoạt động nghiên cứu khoa học trong đoàn viên thanh niên nhà trường thực sự là hoạt động thường xuyên, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, tích cực. Hoạt động đó đã cuốn hút đoàn viên thanh niên nhà trường tham gia, góp phần quan trọng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, thanh niên nhà trường.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên nhà trường trong những năm qua cũng cònbộc lộ một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Chưa tập hợp, thu hút, khai thác tiềm năng nghiên cứu của một số đồng chí đoàn viên, đặc biệt là các đoàn viên ở khối phòng. Một số đề tài khoa học nội dung còn chưa thực sự phù hợp; hiệu quả, tính ứng dụng trong thực tiễn chưa cao. Việc nghiên cứu thực tế ở một số đề tài, một số đoàn viên còn hình thức, kết quả nghiên cứu thực tế chưa phục vụ cho việc nghiên cứu, thực hiện đề tài. Bên cạnh những cán bộ, giảng viên là đoàn viên nhiệt tình, say sưa với nhiệm vụ nghiên cứu, vẫn còn có trường hợp chưa chủ động, ngại tham gia, chưa thực sự tâm huyết trong nghiên cứu khoa học. Đoàn thanh niên chưa chủ động, mạnh dạn đăng ký thực hiện một đề tài khoa học cấp cơ sở (Năm 2018, Chi hội Luật gia đã đăng ký và được cho phép thực hiện 01 đề tài khoa học cấp cơ sở).

Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên nhà trường có bước phát triển mới trong thời gian tới, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu tiếp tục tin tưởng, giao nhiệm vụ cho cho tổ chức đoàn thanh niên nói chung và từng cá nhân đoàn viên nói riêng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, là chủ nhiệm đề tài cơ sở, tham gia là thành viên chính đề tài khoa học cấp tỉnh...

Hai là, Đoàn thanh niên nhà trường cần chủ động, tích cực đăng ký thực hiện đề tài khoa học cấp cơ sở mang mầu sắc của đoàn thanh niên. Đoàn trường nên có những hình thức khuyến khích, động viên các đoàn viên tham gia trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Ba là, từng cá nhân các đồng chí đoàn viên nên tích cực, chủ động, mạnh dạn hơn nữa trong việc nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

Thứ tư, nhà trường tiếp tục quan tâm, tăng cường đầu tư trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Tiếp tục xác định việc nghiên cứu khoa học, tìm hiểu thực tế là một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua khen thưởng, đánh giá, nhận xét cán bộ, giảng viên, đánh giá xếp loại thi đua giữa các khoa, phòng hàng năm.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=hoat-dong-nghien-cuu-khoa-hoc-cua-doan-vien-thanh-nien-truong-chinh-tri-tinh
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com