Thứ sáu, 26.01.2018 GMT+7

NỘI SAN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ - 25 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CỦA NHÀ TRƯỜNG

Sau một năm thành lập Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ tỉnh Vĩnh Phú (nay là Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ) tháng 11 năm 1993, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo làm thí điểm số nội san đầu tiên. Chặng đường 25 năm xất bản và phát hành với tiêu chí: Khoa học, chất lượng, hiệu quả, thiết thực đến nay đã xuất bản được 27 số nội san với nội dung phong phú và hấp dẫn.

Ban Biên tập những số nội san đầu tiên là các đồng chí trong Ban Giám hiệu và lãnh đạo cùng một số giảng viên có khả năng viết, biên tập ở các khoa , phòng đảm nhận. Hầu hết chưa  ai có kinh nghiệm trong việc biên tập nên vừa làm, vừa học hỏi rút kinh nghiệm. Ngay từ số đầu tiên, Ban biên tập đã nhận được nhiều bài viết của các đồng chí lãnh đạo nhà trường; lãnh đạo các khoa, phòng, đoàn thể; các đồng chí giảng viên, cán bộ công nhân viên và  nhiều học viên gửi tới, đây là những cây bút không chuyên nhưng là những hạt nhân tích cực để nội san có thể ra thường kỳ. Việc duy trì hoạt động của nội san thể hiện quyết tâm cao của Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường và sự cố gắng vượt bậc của các đồng chí trong Ban biên tập.

Nhìn lại chặng đường 25 năm xuất bản nội san(1993-2017), trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã xuất bản được 27 số nội san với hàng trăm bài viết, bao gồm các thể loại:  Thông tin về thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của trường, hoạt động của các khoa, phòng; trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, nghề nghiệp; Nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, đưa nghị quyết của Đảng chính sách nhà nước vào cuộc sống; Nghiên cứu và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin- Tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng, nhà nước, phát triển kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; Thông tin và những tấm gương tiêu biểu về “Học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên mọi lĩnh vực; Trang tin giới thiệu về quê hương, con người Phú Thọ, ca ngợi Phú Thọ mảnh đất giàu tiềm năng, là cái nôi văn hoá nuôi dưỡng tâm hồn Việt về với Đất Tổ - Vua Hùng; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Những bài viết kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, con người Việt Nam; trang văn nghệ: thơ, nhạc...

Đồng chí Nguyễn Văn Sách,  nguyên Hiệu trưởng nhà trường, người tâm huyết và kinh nghiệm trong công tác biên tập nội san tâm sự: “Có lẽ cái khó nhất của người viết là tìm chủ đề, đặt tên cho bài viết của mình làm sao cho hay, sát thực với nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động của nhà trường”.

Đọc lại từng trang, từng bài của các số nội san đầu tiên, những thế hệ cán bộ, giảng viên trẻ mới cảm nhận được tinh thần, trách nhiệm, sự yêu thương, gắn bó với nhà trường của từng tác giả; có người đã nghỉ hưu, có người đã đi xa, có người vẫn đang công tác nhưng những bài viết vẫn lắng đọng trong tâm trí người đọc về những thông tin liên quan đến mái trường, đến chuyên môn nghề nghiệp về những trăn trở với những trang giáo án...

Cùng với sự phát triển đi lên của nhà trường và trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ của hoạt động nghiên cứu khoa học, thông tin, tư liệu, nội san Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã phát triển không ngừng, tăng cả về số lượng và chất lượng bài viết. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành cũng gửi bài viết cho nội san; số bài viết của các cán bộ, giảng viên có uy tín, chất lượng ngày càng tăng. Nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo của nhà trường, học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng cũng tham gia viết bài. Nội san đã có sức lan toả và thu hút nhiều người tham gia. Nhiều bài viết trong nội san được đăng tải trên báo Trung ương, báo Phú Thọ, Tạp chí Văn nghệ đất Tổ. Để nội san ngày càng chất lượng, hiệu quả, Ban biên tập phải “tự vượt chính mình”, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng sửa bài, tận dụng thời gian làm việc kể cả  buổi tối, trao đổi, tranh luận từng hình ảnh, từng câu chữ cho những bài viết thêm chau chuốt, mượt mà.

Việc phát hành nội san cũng không ngừng được mở rộng. Những số đầu tiên in đen trắng chỉ phát hành nội bộ với số lượng rất ít. Cho đến nay nội san đã tăng lên khoảng 120 - 140 trang, in mầu trên giấy bóng chất lượng cao và được gửi tới gần 200 địa chỉ, bao gồm các trường chính trị tỉnh, thành phố trong cả nước; các vụ, viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị trong toàn tỉnh. Đồng thời phát hành trong toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên chức và ban cán sự các lớp học của nhà trường.

Trong 27 số nội san đã phát hành, có 5 số tập trung vào các chủ đề trọng điểm như: Nội san chào mừng lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Ba (số 08- năm 2000). Đặc san Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ 10 năm xây dựng và trưởng thành (số 10 - năm 2002). Chuyên san chào mừng 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và các ngày lễ tháng 5 - năm 2005 (số 13 - năm 2005); Đặc san chào mừng Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - 15 năm xây dựng và phát triển (số 14 - tháng 11, năm 2005); Đặc san lý luận và thực tiễn chào mừng 60 năm ngày truyền thống Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (số 27- năm 2017).

 25 năm đi lên cùng với sự trưởng thành, phát triển của nhà trường, nội san đã trở thành tác phẩm “báo viết” sôi động, phản ánh chân thực công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ. Trong đợt triển lãm “60 năm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” nội san Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá và ghi nhận chất lượng bài viết tốt.

Ngày 07/5/2015, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành công văn số: 429/HVCTQG-TCT về việc nâng cao chất lượng bản tin của các trường chính trị. Để tiến tới mô hình trường chính trị chuẩn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đề nghị các trường một số nội dung: Thống nhất tên gọi bản tin, nội san của các trường là Thông tin lý luận và thực tiễn, tập trung vào các chuyên mục lớn chủ yếu: Thông tin lãnh đạo, chỉ đạo; Nghiên cứu - trao đổi; Tin tức - sự kiện.

Thực hiện chủ trương đó, lãnh đạo trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã từng bước chuẩn hoá nội san của trường theo hướng nghiên cứu chuyên sâu. Thạc sỹ Nguyễn Thị Thanh Hương- Bí thư Đảng uỷ -Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo: “Nội san  trường chính trị tỉnh Phú Thọ phải gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Các bài viết trong nội san của cán bộ, giảng viên là một trong những tiêu chí xếp loại thi đua trong năm học”. Vì lẽ đó mà nội san phải tăng cường tính đa dạng, phong phú cả về nội dung và hình thức trình bày. Đặc san lý luận và thực tiễn chào mừng 60 năm ngày truyền thống trường chính trị tỉnh Phú Thọ và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (số 27- năm 2017) là ấn phẩm với độ dày 140 trang đã theo hướng đổi mới, trở thành cuốn nội san tiêu biểu cho nhà trường trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển.

Để đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ mới; nội san phải ngày càng đổi mới, cập nhật thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương, đăng tải nhiều thông tin định hướng chỉ đạo. Tăng cường các bài nghiên cứu về công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, những vấn đề mới, mô hình, kinh nghiệm, điển hình về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cơ sở.  Hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ, kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm, kết quả công trình nghiên cứu khoa học của nhà trường ở các cấp, những trao đổi cấp thiết liên quan đến công tác giảng dạy chương trình trung cấp LLCT - HC mới. Thông qua đó, mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực trong việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy và viết bài nội san.

Sau 25 năm đồng hành cùng sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, nội san đã có những đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Kết quả này là công lao của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo cùng với tinh thần làm việc tích cực của đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường./.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=noi-san-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho-25-nam-dong-hanh-cung-su-nghiep-dao-tao-boi-duong-can-bo-cua-nha-truong
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com