Thứ tư, 06.12.2017 GMT+7

NÂNG CAO VẤN ĐỀ TỰ HỌC CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ

Tự học là cần thiết đối với tất cả mọi người, như một chìa khóa mở cửa đi vào thế kỷ XXI- thế giới của nền kinh tế tri thức, là nhân tố trực tiếp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Vấn đề tự học đã được các học giả trên thế giới quan tâm nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau như: Phát huy tính tích cực học tập ở người học, sử dụng kỹ thuật dạy học, áp dụng công nghệ thông tin, dạy học theo dự án, tổ chức tự học theo tiếp cận năng lực…

Hoạt động tự học ở học viên các lớp Trung cấp LLCT - HC ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với bản thân người học mà còn có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên nói riêng và chất lượng đào tạo của nhà trường nói chung. Thực tế thời gian qua, thông qua việc giảng dạy trên lớp, có thể nhận thấy, một bộ phận học viên có tinh thần chủ động, tự giác trong việc tự học, tự nghiên cứu. Tuy nhiên, còn khá nhiều học viên chưa chủ động, tự giác  thực hiện các hoạt động tự học; vấn đề tự học chưa được quan tâm đúng mức....phần nào đã làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của nhà trường. Việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao ý thức tự học lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên là việc làm cần sự chung tay góp sức của các cơ quan, tổ chức. Bởi, chỉ có học tập, nghiên cứu lý luận chính trị thì cán bộ, đảng viên mới có đủ vũ khí sắc bén nhất, hình thành tư duy khoa học, là con đường ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần ý thức rõ về trách nhiệm, về bổn phận của mình, từ đó không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị để có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, nhân dân giao phó với tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ cao nhất.

Trong những năm qua, vấn đề tự học của học viên ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã thu được những kết quả đáng ghi nhận: Học viên cơ bản đã xác định cho bản thân động cơ học tập đúng đắn, thái độ học tập nghiêm túc, xây dựng kế hoạch học tập khoa học, nội dung học tập thiết thực. Chất lượng đào tạo cơ bản đáp ứng nhu cầu cán bộ lãnh đạo cho hệ thống chính trị trong tỉnh. Học viên sau khi tốt nghiệp đã phát huy tốt năng lực, vận dụng tốt kiến thức đã học và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hoạt động tự học của học viên ở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ vẫn còn bộc lộ những bất cập, hạn chế nhất định như: Hiệu quả học tập chưa cao, thời gian tự học của học viên chưa nhiều; thiếu tính chủ động trong giờ học trên lớp; một số học viên chưa có ý thức học tập; nhiều học viên chưa có kinh nghiệm hoặc phương pháp học tập hiệu quả; chưa có sự đồng đều về kết quả học tập giữa các môn học, phần học, giữa các học viên cùng lớp … Vì vậy, để nâng cao ý thức tự học cho học viên, trong thời gian tới cần: Tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chỉ đạo các lớp Trung cấp LLCT - HC đối với hoạt động tự học của học viên, có cơ chế, chính sách tạo động lực cho giảng viên và học viên. Nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện văn bản các cấp trong giảng dạy và học tập. Ban Giám hiệu nhà trường cần quán triệt tới các khoa chuyên môn, các phòng chức năng nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng vấn đề tự học của học viên các lớp Trung cấp LLCT - HC. Làm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường nhận thấy vấn đề tự học tập của học viên đang là vấn đề rất cần thiết và cần được định hướng một cách đồng bộ, hệ thống. Từ đó, phát huy vai trò của nhà trường vào quá trình nâng cao chất lượng tự học tập của học viên, để tìm ra và triển khai những hệ thống giải pháp, chương trình nhằm đưa việc giáo dục học viên học tập một cách thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn cho người học.Tăng cường tuyên truyền các hình thức, phương pháp tự học thông qua các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề; tăng cường sự gắn kết giữa học viên với nhà trường qua các phong trào, hoạt động đoàn thể, tăng cường tìm hiểu những khó khăn, nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của học viên trong học tập và cuộc sống. Xây dựng những diễn đàn đối thoại trực tiếp của học viên đối với Ban Giám hiệu nhà trường để giải quyết những vấn đề khó khăn trong giảng dạy của nhà trường và vấn đề học tập của học viên. Xây dựng phong trào thi đua học tập, có tổng kết, khen thưởng, khích lệ học viên nêu cao tinh thần tự giác trong học tập.

Tự học đóng một vai trò rất quan trọng quyết định chất lượng đào tạo. Tự học giống như việc bắc một “chiếc cầu” sang bên kia sông, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực cao từ nhiều phía.Ngoài sự cố gắng đầy ý chí, nghị lực của chính học viên còn có một nhân tố quan trọng từ sự tận tâm, nhiệt huyết và chu toàn trong vai trò hướng dẫn của người giảng viên. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Phú Thọ và sự đồng thuận, góp sức cấp uỷ  các cấp trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong Hệ thống chính trị tỉnh Phú Thọ.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=nang-cao-van-de-tu-hoc-cua-hoc-vien-truong-chinh-tri-tinh-phu-tho
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com