Thứ tư, 22.11.2017 GMT+7

TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH TẠI LỄ KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH (1957 - 2017) VÀ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT

Ngày 18/11/2017, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1957 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

- Kính thưa: Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

- Thưa các vị đại biểu khách quý!

- Thưa các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường Chính trị tỉnh (1957-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng và kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2017. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi gửi đến các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, cùng toàn thể học viên trường Chính trị tỉnh lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc tốt đẹp nhất.

- Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

- Thưa các đồng chí!

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước. Thực tiễn cách mạng qua các thời kỳ đã chứng minh vấn đề cán bộ và công tác cán bộ luôn có ý nghĩa quyết định. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Với ý nghĩa đó, trong mọi thời kỳ, mọi giai đoạn cách mạng, trong chiến tranh giải phóng dân tộc cũng như trong thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước, Đảng ta luôn coi trọng công tác đào tạo cán bộ và xác định đào tạo cán bộ là công việc thường xuyên, liên tục, cấp bách và lâu dài của Đảng.

Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh về lý luận chính trị, hành chính, truyền tải đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước; nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương, cơ sở.

Trong suốt 60 năm qua, trải qua nhiều giai đoạn, với nhiều tên gọi khác nhau, Trường Chính trị tỉnh đã không ngừng phát triển, trưởng thành, cả về quy mô, số lượng và chất lượng, đào tạo. Cơ sở vật chất từng bước được cải thiện nâng cao, phục vụ ngày càng tốt hơn cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hoạt động phối hợp, cộng tác giữa nhà trường với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng được duy trì chặt chẽ; tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập thể nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất, dân chủ, nỗ lực thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn đổi mới nội dung chương trình, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương, đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế, hướng dẫn về chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ giảng viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của trường. Nhà trường đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh; phối hợp, liên kết với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các Học viện đào tạo để mở các lớp cao cấp lý luận chính trị, thạc sỹ, đại học chuyên ngành theo chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, đạt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng được nâng cao theo hướng “học thực chất, thi thực chất, kết quả thực chất”. Trường thường xuyên xây dựng được một đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận, gồm nhiều thế hệ kế tiếp nhau. Đến nay, nhà trường đã có 36 Thạc sĩ,  01 Tiến sỹ; 09 giảng viên chính, 10 giảng viên giỏi cấp toàn quốc. Trong thời gian qua, trường đã thực hiện 04 đề tài khoa học cấp tỉnh, 40 đề tài cấp khoa, cấp trường, các đề tài nghiên cứu nghiệm thu đều đạt xuất sắc, được ứng dụng kịp thời, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập của nhà trường, góp phần hoàn thành  nhiệm vụ chính trị phát triển chung của tỉnh.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Trường Chính trị tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, các ngành tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý; đặc biệt trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng lẵng hoa và bức trướng của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh cho nhà trường

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu của Nhà trường đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm vừa qua.

- Kính thưa các vị  đại biểu!

- Thưa toàn thể các đồng chí!

Nhiệm vụ đặt ra cho Trường Chính trị trong thời gian tới đã được đồng chí Bí thư trung ương đảng- Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu rất cụ thể, rất trực tiếp và chúng tôi cho đó là những ý kiến hết sức quan trọng để Trường Chính trị tỉnh tiếp thu một cách nghiêm túc, cụ thể hóa để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Nhân buổi lễ hôm nay tôi xin nêu thêm một số vấn đề có thể nhấn mạnh để các đồng chí gắn liền với nhiệm vụ của Trung ương, triển khai cho tốt nhiệm vụ chính trị của mình trong thời gian tới như sau:

Một là: Tiếp tục bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền tải toàn diện các nội dung đến cán bộ, giảng viên và học viên; nhất là những nội dung, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề trung ương như: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”; Kết luận số 117-KL/TW của Ban Bí thư về “Công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”; Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đến năm 2020”....và nhà trường phải xác định đây là những chủ trương, quan điểm, đường lối quan trọng của cách mạng Việt Nam, của Đảng ta và của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới. Đòi hỏi Trường Chính trị phải thường xuyên đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy dân chủ, tìm tòi những giải pháp mới để đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt, cán bộ khoa học lý luận chính trị của tỉnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, am hiểu sâu cả về lý luận chính trị và thực tiễn, có khả năng tập hợp, tổ chức, điều hành công việc giỏi ở tất cả các ngành, lĩnh vực.

Hai là: Phải chú trọng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới công tác tuyển sinh, công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập. Phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học viên trong học tập và nghiên cứu; gắn học tập kiến thức lý luận cơ bản với kiến thức và năng lực thực hành nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, cần chú trọng yêu cầu giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy để có trình độ cao về chuyên môn, có vốn sống thực tế, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực sáng tạo; chú trọng phát huy vai trò của các chuyên gia, các nhà giáo, có kinh nghiệm, có uy tín trong Nhà trường, những đồng chí đã nghỉ hưu. Quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên đi nghiên cứu, thâm nhập thực tế để bổ sung thêm kiến thức thực tiễn, hoàn thiện giáo trình bài giảng theo hướng lý luận phải đi đôi với thực tiễn; tránh tình trạng giảng viên chỉ biết lý luận suông, xa lạ với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội đang diễn ra ở cơ sở. Mỗi giảng viên, viên chức nhà trường phải thực sự là cán bộ mẫu mực về mọi mặt, là tấm gương sáng để học viên noi theo.

Bốn là: Đẩy mạnhcông tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Đặc biệt là tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận, tập trung làm sáng tỏ những vấn đề do thực tiễn đặt ra, kịp thời dự báo, cung cấp, bổ sung những luận cứ khoa học để đấu tranh phản bác những quan điểm thù địch và luận điệu sai trái; đồng thời, phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Nhà trường.

Năm là: Tạo điều kiện thuận lợi để các học viên của Trường được tham gia trao đổi, thảo luận, phát huy tính chủ động, ý thức tự giác, học đi đôi với hành, gắn kiến thức cơ bản với kiến thức ứng dụng để sau khi hoàn thành chương trình học tập, nghiên cứu, các đồng chí học viên có thể vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã được trang bị vào hoạt động thực tiễn, xử lý đúng các tình huống công việc phù hợp với từng đối tượng học viên.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

- Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

- Thưa toàn thể các đồng chí!

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống và kinh nghiệm đã tích luỹ được qua 60 năm xây dựng và phát triển; với quyết tâm chính trị được hình thành với một đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa học đông đảo, gồm nhiều thế hệ có trình độ chuyên môn và bản lĩnh vững vàng, tâm huyết; nhất định Trường Chính trị tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có những đóng góp lớn hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh, xứng đáng với sự tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới đồng chí Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong những năm qua đã luôn quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Phú Thọ hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh. Chúng tôi cũng mong rằng, trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ nói chung và trường Chính trị tỉnh nói riêng tiếp tục nhận được giúp dỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa, để trường Chính trị tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và ngày càng phát triển.

Chúc các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, thành công trong công tác và hạnh phúc trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=toan-van-bai-phat-bieu-cua-dong-chi-bi-thu-tinh-uy-chu-tich-hdnd-tinh-tai-le-ky-niem-60-nam-ngay-thanh-lap-truong-chinh-tri-tinh-1957-2017-va-don-nhan-huan-chuong-lao-dong-hang-nhat
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com