Thứ ba, 14.11.2017 GMT+7

NGHỊ QUYẾT SỐ 112/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, GIẤY TỜ CÔNG DÂN LIÊN QUAN ĐẾN QUẢN LÝ DÂN CƯ THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ CÔNG AN

Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư. Thay vào đó, cả nước sẽ thống nhất việc quản lý công dân bằng mã số định danh cá nhân.

Nghị quyết của Chính phủ đồng ý bãi bỏ hình thức quản lý thường trú bằng sổ hộ khẩu, thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc quản lý tạm trú cũng sẽ tiến hành bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kèm theo đó là các loại giấy tờ về chuyển hộ khẩu, chứng minh mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em đăng ký thường trú cũng sẽ được bãi bỏ.

Các thủ tục có sử dụng đến hộ khẩu và chứng minh nhân dân như: xuất, nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ bãi bỏ việc phải xuất trình hai loại giấy tờ này khi thực hiện. Đồng thời, các thủ tục liên quan đến Sổ hộ khẩu như tách sổ, cấp đổi sổ, cấp đổi sổ tạm trú, gia hạn tạm trú… cũng sẽ được bãi bỏ.

Do chuyển sang quản lý công dân bằng mã số định danh cá nhân, các thủ tục cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy chứng minh nhân dân hiện đang áp dụng cũng sẽ bãi bỏ.

Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, cùng với Nghị quyết 58/NQ-CP ngày 04/7/2017 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, việc ban hành Nghị quyết 112/NQ-CPthể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc xóa bỏ các thủ tục hành chính mang tính ép buộc, là hiện thân của nền hành chính cai quản bằng các thủ tục mang tính phục vụ người dân đồng thời cũng đạt được mục đích quản lý.

Tuy nhiên, nhiều người có thể nhầm lẫn Nghị quyết 112/NQ-CP được ban hành nghĩa là có thể bỏ ngay hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các thủ tục liên quan đến hộ khẩu, chứng minh nhân dân.

Bởi, về bản chất Nghị quyết 112/NQ-CP không phải là một văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Điều 4 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Về nội dung, ở đây phải hiểu là Chính phủ đã ban hành Nghị quyết để thông qua một phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, Bộ Công an mới theo đó có các thủ tục nào cắt bỏ được thuộc thẩm quyền của Bộ thì cắt bỏ ngay, những quy định nào liên quan được điều chỉnh bởi luật do Quốc hội ban hành hoặc các quy định của Chính phủ, Bộ ngành liên quan khác thì Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bãi bỏ để các cơ quan liên quan bỏ ngay các thủ tục về hộ khẩu, về chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, chứng minh nhân dân.

Do vậy, việc bỏ các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cần một quá trình, cần thời gian đề hoàn tất vì có những bộ luật rất phức tạp và sự phối hợp của nhiều cơ quan, ngành để thay đổi như Luật Cư trú, Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=nghi-quyet-so-112nq-cp-cua-chinh-phu-ve-viec-don-gian-hoa-thu-tuc-hanh-chinh-giay-to-cong-dan-lien-quan-den-quan-ly-dan-cu-thuoc-pham-vi-chuc-nang-quan-ly-nha-nuoc-cua-bo-cong-an
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com