Thứ sáu, 03.11.2017 GMT+7

CÓ MỘT BUỔI CHIA TAY THƠM NGÁT HƯƠNG MÙA BƯỞI CHÍN

Những ngày cuối thu, khi ánh nắng vàng lấp lánh trải dài trên vòm lá, con đường dẫn đến trường trong khuôn viên trường chính trị hoa lá đủ màu đua nhau khoe sắc dưới nắng thu vàng. Vườn bưởi Đoan Hùng đang ra bói những trái đầu tiên tỏa mùi hương thơm ngát. Những ngày đầu tháng 11 này, cán bộ giảng viên, công chức và viên chức Trường Chính trị bùi ngùi lưu luyến chia tay thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Sách.

Tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn vốn là những đạo lí tốt đẹp trong truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trân trọng quá khứ, trân trọng lớp người đi trước là yếu tố quan trọng để tạo lập những giá trị bền vững cho tương lai. Từ những ý nghĩa sâu xa đó, ngày 01/11/2017 trong không khí nồng ấm, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức buổi gặp mặt chia tay và cũng là tri ân đối với thầy giáo Nguyễn Văn Sách - Hiệu trưởng, người đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển của nhà trường, nay được về nghỉ hưu theo chế độ của nhà nước.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo thuần nông làng Vân Phú, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngay từ khi còn nhỏ, thầy giáo Nguyễn Văn Sách đã là người thông minh, lanh lợi, ham học hỏi và luôn là học sinh giỏi ở các cấp học và đặc biệt thầy rất giỏi môn toán, tốt nghiệp cấp 3, thầy thi đỗ vào khoa sư phạm toán của trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là Đại học Thái Nguyên). Sau bốn năm miệt mài đèn sách, thu nhận kiến thức từ các thầy cô giáo ở trường Đại học, tích cực tham gia các hoạt động đoàn và phong trào sinh viên, thầy đã tốt nghiệp khoa toán với số điểm học rất cao. Nhận bằng đại học khá giỏi, thầy được nhà trường điều động về dạy học tại tỉnh Tuyên Quang.

Từ tháng 9 năm 1979 đến tháng 3 năm 1981, thầy là giáo viên, Tổ trưởng tổ bộ môn tự nhiên, Bí Thư đoàn trường- Trường Sư phạm 10+3 Hà Tuyên.

Từ tháng 4 năm 1981 sđến tháng 10 năm 1987, Thầy là giáo viên, Tổ trưởng bộ môn, Bí thư Đoàn trường - Trường bồi dưỡng giáo dục Yên Sơn - Hà Tuyên

Từ tháng 11 năm 1987 đến tháng 7 năm 1995: Thầy là Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn trường - Trường THPT Việt Trì - Phú Thọ

Từ tháng 8 năm 1995 đến tháng 7 năm 2003: Thầy là Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài vụ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phú

Từ tháng 08 năm 2003 đến tháng 12 năm 2008: Thầy là Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương.

Từ tháng 12 năm 2008 đến tháng 10 năm 2017: Thầy giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trao Quyết định nghỉ hưu, tặng hoa, chia tay đồng chí Nguyễn Văn Sách

Một người đã có hơn 38 năm công tác trong “sự nghiệp trồng người”, hơn 9 năm tận tụy trong công tác làm Hiệu trưởng của nhà trường. Dù ở cương vị công tác nào thầy cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong suốt thời gian công tác tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, thầy đã lãnh đạo nhà trường thành một tập thể đoàn kết nhất trí vượt qua mọi khó khăn để đưa phong trào của nhà trường ngày một đi lên. Không những thế, thầy còn chăm sóc tốt cho một gia đình hạnh phúc đủ đầy, với những người con ngoan, học hành thành đạt.

Đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa, chia tay đồng chí Nguyễn Văn Sách

Điều đáng trân trọng nhất ở thầy là tấm lòng nhà giáo hòa quyện trong tấm lòng người cha: Đam mê, nhiệt huyết trong quản lý - thương yêu, trân trọng tình cảm con người trong cuộc sống đời thường. Còn nhớ, ngày đầu mới về trường nhận nhiệm vụ công tác, thầy đã đi đến từng khoa, phòng, gặp gỡ từng cá nhân cán bộ, giảng viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức nhà trường. Trường lúc đó đang trong thời kỳ xây dựng mới nhà điều hành và hoàn thiện các hạng mục công trình cơ sở vật chất nên như một công trường ngổn ngang xi măng, gạch, cát sỏi… cây cối khô cằn, nay trường đã trở thành một  ngôi trường khang trang đẹp đẽ, với cơ sở vật chất hiện đại, cây cối bốn mùa xanh tươi nở hoa kết trái. Với tài quản lý, cùng với Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường, thầy đã tổ chức, sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy nhà trường theo Quyết định 184-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, bộ máy nhà trường ổn định, đi vào làm việc có hiệu quả. Hàng loạt các quy định, quy chế hoạt động của nhà trường được sửa đổi và ban hành mới đem lại những chế độ chính sách mới cho cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức nhà trường. Các loại hình đào tạo, bồi dưỡng được mở mới, trung bình từ năm 2009 đến nay mỗi năm nhà trường đào tạo và bồi dưỡng được 75 lớp cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của toàn tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên của nhà trường cũng luôn được thầy quan tâm chú trọng; hàng năm có hàng chục lượt cán bộ, giảng viên nhà trường được cử đi các lớp học tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ và hoạt động chuyên môn, từ năm 2009 đến nay nhà trường đã cử 28 giảng viên đi đào tạo trình độ thạc sỹ và tiến sỹ và hiện nay giảng viên có trình độ thạc sỹ chiếm 85% (là một trong số những trường có tỷ lệ thạc sỹ cao nhất các trường chính trị cấp tỉnh trong cả nước hiện nay). 

Đồng chí Nguyễn Văn Khỏe - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng hoa, chia tay đồng chí Nguyễn Văn Sách

Dưới sự chỉ đạo của thầy, hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của nhà trường liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Giai đoạn 2009 đến nay, trường đã tổ chức thực hiện gần 100 đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở, đề án, dự án, sáng kiến kinh nghiệm, hội thảo khoa học, trong đó có nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Bên cạnh những nhiệm vụ thường niên của nhà trường, Thầy còn được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tin tưởng giao cho trọng trách làm Phó Trưởng Ban tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của bộ, ngành, đoàn thể Trung ương lần thứ V, năm 2014, Hội thi của Học viện tổ chức 3 năm một lần và lần thứ 5 đã đặt địa điểm tại trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, đây là niềm vinh dự và tự hào cho tỉnh và nhà trường, Hội thi thành công tốt đẹp, đề lại ấn tượng tốt cho bạn bè và đồng nghiệp. Trong công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, thầy cũng để lại những ấn tượng tốt đẹp về tinh thần làm việc say mê, yêu nghề, yêu trường, ghi dấu ấn tốt đẹp. Đó là những kỷ niệm đẹp trong 2 hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh của tỉnh Phú Thọ (năm 2012, 2016) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp cùng với nhà trường tổ chức, được Thường vụ tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao. Niềm vinh dự nhất đối với thầy và nhà trường là giảng viên Nguyễn Thị Bích Thủy (hiện nay là Trưởng Ban Dân vận- Huyện ủy Đoan Hùng), được chính tay thầy huấn luyện và bồi dưỡng đi thi và đạt giải Nhì cấp toàn quốc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức (năm 2014), sự kiện này đã đưa hình ảnh của trường Chính trị tỉnh Phú Thọ lên một tầm cao mới. Các cuộc hội thảo cấp quốc gia về giảng dạy lý luận chính trị về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương, của Bộ Giáo dục, của Ban Tuyên giáo Trung ương liên tục mời thầy tham dự để báo cáo và trao đổi về kinh nghiệm đào  tạo, bồi dưỡng. Hình ảnh của thầy và của nhà trường đã được xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia và một số các tạp chí khoa học uy tín trong nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Sách - Nguyên Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu tại buổi gặp mặt

Ghi nhận những thành tích và công lao to lớn của thầy, Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành đã trao tặng thầy những tấm Huân, Huy chương và danh hiệu cao quý: 01 Huân chương Lao động hạng Ba; 01 Huân chương Lao động hạng Nhì; 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 01 Bằng Lao động sáng tạo và 26 Bằng khen cấp tỉnh, Bộ hoặc tương đương (7 cấp tỉnh, 19 Bộ hoặc tương đương). Tiêu biểu như: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2016) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2009- 2010 đến năm học 2015-2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc;  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2003-2004 đến năm học 2007-2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Chiều  01/11/2017, Lãnh đạo Tỉnh ủy, Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ tổ chức buổi gặp mặt ấm áp, chia tay thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Sách về nghỉ hưu theo chế độ.

Trong cảm xúc nghẹn ngào đầy lưu luyến, Thay mặt Lãnh đạo trường, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương- tân Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá và ghi nhận những công lao to lớn của thầy giáo Nguyễn Văn Sách. Ban Giám hiệu, Công đoàn, cùng toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường ghi nhận và cảm ơn những công lao to lớn mà thầy đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục & đào tạo của tỉnh nói chung, Trường Chính trị tỉnh nói riêng.

Xin kính chúc thầy và đại gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang. Mong rằng, tuy đã được nghỉ ngơi, nhưng thầy vẫn luôn dành tình cảm cho nhà trường, tiếp tục quan tâm, theo dõi, động viên, góp ý giúp đỡ chúng tôi trong quá trình xây dựng, phát triển nhà trường.

Về phần mình, chúng tôi xin hứa với thầy: Phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, giữ vững những thành tích đã đạt được, và cũng xin hứa với thầy rằng toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên sẽ đoàn kết ra sức phấn đấu cho mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trở thành trường điểm trong hệ thống các trường chính trị tỉnh của cả nước như thầy hằng mong ước. Giờ đây, trong lòng mỗi chúng tôi không thể không có một khoảng trống vắng, hội ngộ rồi chia ly, đó cũng chính là quy luật tự nhiên và tất yếu của cuộc đời, vẫn biết rằng đây là cuộc chia tay đã hẹn trước mà trong cuộc đời công tác ai cũng phải đi đến, nhưng sao chúng tôi không khỏi xúc động, bùi ngùi. Một lần nữa gửi đến thầy lời tri ân sâu sắc và chúng tôi xin nói với thầy một lời: "Thầy ơi, cảm ơn thầy!".

Trong sân trường, nắng lấp lánh trên những hàng cây chuỗi ngọc, vườn bưởi Đoan Hùng do đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy trao tặng nhà trường và tri ơn thầy đang ra những mùa quả đầu tiên, hương thơm ngát lan tỏa khắp trường.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=co-mot-buoi-chia-tay-thom-ngat-huong-mua-buoi-chin
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com