Thứ sáu, 21.07.2017 GMT+7

CÔNG ĐOÀN, NHỮNG KỶ NIỆM TRONG TÔI

Tháng 1 năm 1996, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi được phân công về làm giảng viên khoa Dân vận, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ. Những ngày đầu tiên ấy với bao bỡ ngỡ, đồng nghiệp mới, học viên mới, môi trường công tác khác hẳn với cuộc sống sinh viên. Tôi thầm nghĩ không biết mình có nhanh chóng làm quen với công việc ở đây không? Sau một tuần nhận công việc mới, tôi đã hòa nhập vào “gia đình” gồm 50 cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh với một sự đón tiếp chân thành của các đồng chí, đồng nghiệp đi trước. Cảm giác lạ lẫm dần tan biến trong tôi, các thầy, cô giáo ở đây đều thân thương, gần gũi, thân thiện và ở đây có tổ chức Công đoàn - Công đoàn thật sự là tổ ấm đưa tôi đến gần gũi với mọi người như vậy. Ngược dòng thời gian để nhớ về ký ức một thời, điểm lại những gương mặt thân thương của các công đoàn viên trong nhà trường hơn 20 năm qua mới thấy biết bao kỷ niệm còn lưu mãi trong tôi.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong mái ấm Công đoàn Trường Chính trị tỉnh, tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí, đồng nghiệp trong công việc chuyên môn và trong cuộc sống hàng ngày. Lúc đó, đồng lương của giảng viên Trường Chính trị tỉnh rất thấp, các loại hình lớp học chưa mở rộng ra nhiều đối tượng đi học như hiện nay, nên giảng viên trẻ như tôi hàng ngày đi nghe giảng, soạn bài tập giảng còn tham gia rất nhiều vào các hoạt động chức năng khác của nhà trường như hỗ trợ phòng hành chính đi phục vụ các lớp học mở tập trung tại trường, cùng các chị em trong Ban nữ công đi làm cỏ, trồng rau, trồng chuối xung quanh trường, vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Cán bộ, giảng viên nhà ở xa trường và giảng viên trẻ như tôi được tạo điều kiện hỗ trợ về nhà ở tập thể trong trường và được nhà bếp của trường nấu ăn phục vụ với giá ưu đãi - những “bữa cơm công đoàn” đơn sơ nhưng đầm ấm của một thời gian khó.

Cuối năm 1998, tôi được tập thể khoa Dân vận đề cử tham gia công tác Công đoàn với vai trò Tổ trưởng tổ công đoàn khoa, và tôi chính thức trở thành người cán bộ Công đoàn nhà trường. Được trở thành cán bộ Công đoàn, tôi càng nhận thức sâu sắc hơn về sự phát triển đi lên của Công đoàn Trường Chính trị tỉnh. Lãnh đạo Công đoàn và toàn thể đoàn viên công đoàn luôn thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng tập thể Công đoàn, tập thể nhà trường vững mạnh. Công đoàn hướng dẫn cán bộ, giảng viên tham gia tốt các phong trào của nhà trường, tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn Viên chức tỉnh phát động. Phong trào thi đua “giảng dạy tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt”, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao đã thật sự đi vào đời sống tinh thần của cán bộ, giảng viên nhà trường. Tháng 3 năm 1999, tôi vinh dự được cử là đại diện cho Ban nữ công nhà trường tham dự Cuộc thi “Nữ công tài năng giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ tỉnh tổ chức và đạt giải Khuyến khích. Tôiđến với công tác Công đoàn thật là ngẫu nhiên, với lòng nhiệt tình, hăng say công việc, càng tham gia hoạt động Công đoàn, tôi càng cảm thấy niềm vui và hứng thú với công việc hơn, nhất là sau khi được tham gia lớp học về nghiệp vụ công tác Công đoàn, tôi hiểu rõ hơn về tổ chức, vai trò, trách nhiệm của người làm công tác Công đoàn. Tháng 12 năm 1999, trong hội thi “Liên hoan tiếng hát 3 thế hệ” do Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Tỉnh Đoàn thanh niên tổ chức: tiết mục văn nghệ tam ca với bài hát “Về thăm trung du” do tôi và cô giáo Sơn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Thúy Hồng biểu diễn đạt giải Ba cấp tỉnh. Năm 2000, tôi được đoàn viên nhà trường tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2000-2003, và tiếp tục tham gia vào Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở các khóa VI, VII, VIII. Năm 2010, do nhiệm vụ chuyên môn tôi đi học Cao học tập trung tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nên tôi chuyển công tác khác, không tham gia vào Ban Chấp hành Công đoàn. Nhưng với tôi, tổ chức Công đoàn luôn là chỗ dựa tin cậy từ khi tôi mới bước chân vào nghề: Tổ chức Công đoàn luôn quan tâm, tạo điều kiện, cổ vũ động viên tôi vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; luôn động viên tôi, rèn luyện cho tôi bản chất kiên trì, bền bỉ, quyết tâm khắc phục những khó khăn trong cuộc sống, để không ngừng phấn đấu vươn lên, trưởng thành dưới mái trường chính trị thân yêu.

Vì vậy, mỗi lần có dịp nhắc lại kỷ niệm về hoạt động Công đoàn, tôi không thể nào quên được, những năm tháng hoạt động Công đoàn sôi nổi ngày ấy, là những hoạt động đầy sáng tạo của Ban nữ công, tổ chức cho chị em trồng chuối, giặt chăn màn, phục vụ nhà khách và học viên của trường, đấu thầu chăm sóc vườn vải của nhà trường, tổ chức hội thi nấu ăn, tổ chức cho chị em đi học tập kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học, thăm quan ở nhiều trường chính trị tỉnh, thành phố. Trong giai đoạn 5 năm (2005-2010), Ban nữ công nhà trường vinh dự được Công đoàn Viên chức tỉnh tặng Giấy khen ghi nhận là một trong những Ban nữ công hoạt động xuất sắc trong phòng trào Công đoàn và có 04 chị được nhận Giấy khen “giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và 08 chị được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng danh hiệu phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp tỉnh.  Công đoàn là “mái ấm” của tôi, vượt qua những khó khăn, gian khó; sự phấn đấu vươn lên và trưởng thành, tất cả đều xuất phát từ khi tôi làm công tác Công đoàn. Cho nên, dấu ấn kỷ niệm tốt đẹp về công tác Công đoàn luôn lưu giữ trong tôi. Trải qua những nhiệm kỳ làm việc trong tổ chức Công đoàn, nhìn lại, tôi thấy có nhiều việc mình làm thật đáng tự hào. Sự thẳng thắn, tự tin và yêu thương được cán bộ Công đoàn truyền cho nhau, sự tìm tòi học hỏi và tận tụy với công việc được trao gửi cho nhau. Niềm vui nhất trong đời tôi khi làm công tác Công đoàn là được ghi nhận với 02 Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh với những thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn.

Năm qua đi, tháng qua đi, tôi nghĩ, những người làm công tác Công đoàn luôn có sự nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi công việc, sống chân tình, nhân hậu; luôn thường xuyên học tập nâng cao trình độ, hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về tổ chức Công đoàn. Luôn tìm hiểu về Luật Lao động, Luật BHXH, Điều lệ Công đoàn, Luật Công đoàn. Đồng thời thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, là sợi dây kết nối sự yêu thương với mọi người trong mái ấm Công đoàn.

Nhân dịp Đại hội Công đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ khóa X, nhiệm kỳ 2017-2022, xin chúc Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường với  đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, tín nhiệm, sẽ kế thừa và phát huy truyền thống hoạt động Công đoàn, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường và Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh, sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và Công đoàn Viên chức tỉnh.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=cong-doan-nhung-ky-niem-trong-toi
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com