Thứ sáu, 31.03.2017 GMT+7

ĐOÀN THANH NIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH XUNG KÍCH, SÁNG TẠO, ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN, ĐOÀN THỂ VÀ TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN CỦA NHÀ TRƯỜNG

Hôm nay trong không khí của những ngày tháng 3 lịch sử, tuổi trẻ cả nước tưng bừng kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn và tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Đoàn thanh niên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Chính trị lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2019. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các đại biểu khách quý, nhiệt tình chào mừng các đại biểu là những đoàn viên thanh niên tiêu biểu cho sức trẻ, trí tuệ, tiềm năng lao động sáng tạo của tuổi trẻ nhà trường về dự Đại hội. Xin gửi tới Đại hội lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo, trực tiếp làm việc với Ban Chấp hành Đoàn trường và tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị, định hướng về nhân sự Ban Chấp hành Đoàn thanh niên nhà trường nhiệm kỳ 2017-2019. Vì vậy, tôi xin hoan nghênh sự chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện cho Đại hội của Ban Chấp hành Đoàn trường. Đồng thời tôi biểu thị sự thống nhất cao với các nội dung nêu trong Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2014-2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2019 do đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày trước Đại hội. Tôi đề nghị các đại biểu về dự Đại hội tập trung nghiên cứu, thảo luận để đi đến thông qua một Nghị quyết thực sự có chất lượng, mang tính thực tiễn cao và triển khai thực hiện tốt trong nhiệm kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng bộ nhà trường và Ban Thường vụ Đoàn thanh niên khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ, phát huy những thuận lợi và khắc phục khó khăn, Đoàn thanh niên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã năng động tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả, đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mức đề ra.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống được xác định là nhiệm vụ trọng tâm với nhiều hình thức phong phú, có chiều sâu thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, học viên tham gia. Đặc biệt đoàn viên thanh niên là giảng viên đã tập trung nghiên cứu sâu, vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào giảng dạy lý luận chính trị tạo nên hiệu quả tốt cho các bài giảng. Đoàn thanh niên phối hợp tốt với các đoàn thể tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động văn nghệ thể thao, chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên đã chú trọng làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Chi đoàn cơ quan và chi đoàn học viên đã phối hợp thực hiện tốt các hoạt động Đoàn. Hàng năm 100% đoàn viên thanh niên đều được xếp loại xuất sắc - Đoàn trường 3 năm liên tục đạt loại vững mạnh xuất sắc. Thông qua phong trào, Đoàn đã bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong nhiệm kỳ đã có 6 đoàn viên xuất sắc vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (vượt chỉ tiêu Đại hội Đoàn khóa VIII đề ra). Nhiều đồng chí được đề bạt, bổ nhiệm vào cương vị lãnh đạo quản lý khi còn trong độ tuổi Đoàn.

Trong phong trào thi đua: “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và 4 đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp”; Đoàn viên thanh niên nhà trường đã sáng tạo, phát huy tốt thế mạnh của tuổi trẻ nhà trường, chủ động tổ chức tốt hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, công tác đền ơn đáp nghĩa, hàng năm đều có các công trình thanh niên đóng góp tích cực vào xây dựng môi trường sư phạm, cơ quan chuẩn văn hóa cấp tỉnh. Đoàn viên thanh niên xung kích, tình nguyện trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Nhiều đồng chí đạt thành tích cao trong các cuộc thi giảng viên giỏi quốc gia và cấp trường. Nhiều đoàn viên thanh niên là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được quan tâm, phối hợp với Hội khuyến học tổ chức tốt khai mạc hè nhân Ngày quốc tế thiếu nhi và phát thưởng Học sinh giỏi nhân Tết Trung thu hàng năm.

Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao những thành tích và đóng góp quan trọng của Đoàn thanh niên đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ trường, tôi nhiệt liệt biểu dương các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn trường và toàn thể đoàn viên thanh niên nhà trường về những thành tích đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên nhiệm kỳ vừa qua.

Tại diễn đàn Đại hội hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ trường xin trân trọng cám ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của Ban Thường vụ Đoàn thanh niên khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Trường Chính trị trong những năm qua. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các đồng chí đối với hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong nhiệm kỳ tới.

Về phương hướng chung, những chỉ tiêu cơ bản, nội dung và biện pháp thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của Đoàn thanh niên trong nhiệm kỳ 2017-2019. Tôi đánh giá cao tính phù hợp, khả thi của 11 chỉ tiêu cơ bản, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường và Đoàn thanh niên trong 2 năm tới được nêu trong Báo cáo chính trị. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung quan trọng để Đại hội bàn bạc, thảo luận, bổ sung, cụ thể hóa trong các nhiệm vụ và giải pháp công tác của nhiệm kỳ mới:

Một là, cần phải xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức Đoàn là tăng cường bồi dưỡng giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ. Đặc biệt là nghiên cứu sâu và kỹ nội dung Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư - Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: “Về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”. Với đặc thù là trường học giảng dạy về lý luận chính trị, mỗi đoàn viên thanh niên, đặc biệt là các đồng chí giảng viên trẻ cần phải phấn đấu trở thành những báo cáo viên giỏi về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua mỗi bài giảng lý luận chính trị sâu sắc, cuốn hút, có sức thuyết phục của các đồng chí đã góp phần tạo nên hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên thanh niên, cho đội ngũ cán bộ đương chức, dự nguồn các chức danh lãnh đạo quản lý của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Hai là, xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên nhà trường vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về công tác thanh niên thời kỳ CNH-HĐH đất nước” đã chỉ rõ: “Làm tốt công tác tổ chức xây dựng Đoàn là làm trước một bước công tác xây dựng Đảng”. Đảng bộ trường đặc biệt quan tâm tới hoạt động của Đoàn thanh niên, luôn tin tưởng vào thanh niên và giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên để thông qua công việc, các đồng chí có điều kiện, cơ hội thuận lợi để phấn đấu tiến bộ, trưởng thành. Do đó, Ban Chấp hành Đoàn trường cần thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tích cực chủ động tham mưu với Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu về các hoạt động của Đoàn, làm tốt công tác bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, giới thiệu cán bộ trẻ để đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ.

Ba là, cụ thể hóa phong trào: “Phát huy thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Hỗ trợ thanh niên trong lập thân lập nghiệp” thành các hoạt động phù hợp, hiệu quả tại Trường Chính trị tỉnh, tập trung vào nội dung thi đua trong hoạt động chuyên môn, xây dựng văn hóa công sở, văn hóa học đường; phát huy tính xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong những việc khó, việc mới. Duy trì nề nếp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên thanh niên và cán bộ công nhân viên chức nhà trường.

Bốn là, đối với các đồng chí đoàn viên thanh niên chi đoàn lớp TCLLCT-HC khóa 42, tôi đánh giá cao bài phát biểu tham luận của đồng chí Đỗ Nguyên Hóa - Bí thư chi bộ, đoàn viên thanh niên lớp TCLLCT-HC K42. Đảng ủy trường mong muốn các đồng chí tích cực rèn luyện về phẩm chất chính trị, tiết kiệm thời gian, tập trung tối đa cho học tập, nghiên cứu lý luận, bổ sung cập nhật kiến thức gắn lý luận với thực tiễn, rèn tập kỹ năng lãnh đạo quản lý. Đồng thời tích cực, chủ động, tự tin tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức, tiếp tục có những đóng góp hiệu quả trong phong trào chung của nhà trường.

Năm là, trong năm 2017, Ban Chấp hành Đoàn trường cần kịp thời triển khai ngay chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên đã được Đảng ủy phê duyệt, đặc biệt là phát động toàn thể đoàn viên thanh niên tham gia tích cực, đạt kết quả cao trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ (1957-2017).

Tại Đại hội hôm nay, các đồng chí còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường nhiệm kỳ 2017-2019 và bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, tôi đề nghị các đại biểu về dự đại hội tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn các đồng chí tiêu biểu, có đủ bản lĩnh chính trị, có năng lực chuyên môn và hoạt động đoàn, có sức quy tụ tập hợp đoàn viên vào Ban Chấp hành Đoàn trường nhiệm kỳ 2017-2019 để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đề ra, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của nhà trường tiếp tục đạt thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

Ban Chấp hành Đảng bộ nhà trường luôn trân trọng, tin tưởng chắc chắn rằng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ luôn xứng đáng là đội dự bị tin cậy, giàu nhiệt huyết tài năng, là nguồn nhân lực chất lượng cao của nhà trường trong hiện tại và tương lai, sẽ đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=doan-thanh-nien-truong-chinh-tri-tinh-xung-kich-sang-tao-dong-gop-tich-cuc-doi-voi-cong-tac-xay-dung-dang-chinh-quyen-doan-the-va-trong-thuc-hien-nhiem-vu-chuyen-mon-cua-nha-truong
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com