Chủ nhật, 26.03.2017 GMT+7

VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC HIỆN NAY

Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh là phong cách làm việc mẫu mực của một lãnh tụ chính trị và nhà khoa học chân chính, thể hiện rõ sự thống nhất biện chứng giữa tính chính trị - giai cấp, tính khoa học, vừa thấm nhuần chủ nghĩa nhân văn cao cả và triết lý hành động vì con người của nhà văn hóa lớn. Nét đẹp của phong cách ấy được thể hiện rõ nét qua tư tưởng và thực tế làm việc của Người. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tác động vào quần chúng nhân dân bằng một phong cách rất sâu sát, với cách thức phù hợp để phát huy cao nhất vai trò của họ. Người không chỉ nói, viết để giáo dục cán bộ về phong cách làm việc sát quần chúng, hợp quần chúng mà Người còn thể hiện phong cách đó một cách mẫu mực để mọi người học tập và làm theo. Người hòa mình với quần chúng để nghe được những điều quần chúng nói, thấu hiểu quần chúng để lãnh đạo họ.

Hồ Chí Minh có phong cách làm việc thật sự dân chủ, tôn trọng tập thể, phục tùng các quyết định của tổ chức, luôn tôn trọng ý kiến của mọi người, không phân biệt chức vụ cao thấp. Trước khi quyết định vấn đề gì, Người đều hỏi lại cẩn thận, chu đáo những người và cơ quan đã giúp mình chuẩn bị công việc. Người đã sớm cảnh báo về hiện tượng mất dân chủ, không tôn trọng tập thể trong công tác của cán bộ, nhất là những người có chức, có quyền cao. Phong cách làm việc dân chủ, tôn trọng tập thể của Hồ Chí Minh hoàn toàn đối lập với phong cách làm việc theo kiểu áp đặt mệnh lệnh hành chính, độc đoán chuyên quyền, chủ quan duy ý chí, dân chủ hình thức hoặc dân chủ cực đoan, tùy tiện, tự do vô Chính phủ. Một nét đặc sắc trong phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm việc có tính khoa học. Người làm việc tận tâm, tận lực, hầu như không có thời gian nghỉ, làm việc với lòng nhiệt tình cách mạng vì nước, vì dân với cách làm việc rất khoa học cụ thể và thiết thực. Ở đây, có một sự thống nhất hài hòa trong con người Hồ Chí Minh với cả tư cách của nhà cách mạng và nhà khoa học. Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh đối lập hoàn toàn và xa lạ với lề lối, cách thức làm việc mang nặng cảm tính chủ quan, phất phơ cốt cho hết ngày không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả công việc; làm việc một cách tự do, tùy tiện, gặp chăng hay chớ, thiếu điều tra nghiên cứu, thiếu kế hoạch; thiếu ngăn nắp, luộm thuộm, lề mề, chậm chạp, không coi trọng thời gian, lãng phí sức người, sức của; làm việc thiếu cụ thể, thiết thực, thiếu tầm nhìn xa, trông rộng... Những biểu hiện như thế đã được Hồ Chí Minh chỉ ra và yêu cầu cán bộ phải kiên quyết khắc phục, sửa chữa. Phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh còn được biểu hiện rõ ở chỗ khi làm xong một công việc, dù thành công hay thất bại đều có tổng kết rút kinh nghiệm để tiến hành những công việc khác tốt hơn.

Đặc biệt, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh còn luôn mang tính tập thể và quần chúng. Tác phong quần chúng bình dị ấy như có sức hút kỳ lạ, làm cho quần chúng đến với Người không chút e ngại, cũng bình dị , tự nhiên như họ vẫn sống hàng ngày. Tác phong ấy làm cho lãnh tụ và quần chúng dễ dàng hòa nhập với nhau trong sự đồng cảm sâu sắc nhất. Nhờ vậy, mọi người có thể nói hết những suy nghĩ, trăn trở của mình, còn Người thì lắng nghe để có thể hiểu được những nhịp đập của cuộc sống xung quanh.

Qua nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách làm việc của Người và tôi đã từng bước vận dụng vào thực tế công việc của tôi đang thực hiện. Cụ thể như sau:

Là một nhân viên mới chuyển công tác về trường, kinh nghiệm công tác còn hạn chế nên mọi ý kiến đóng góp cũng như sự chỉ đạo của Lãnh đạo phòng và các đồng chí, đồng nghiệp đều vô cùng quý giá để tôi có thể học tập và hoàn thiện hơn trong thời gian sắp tới. Nhận thức được điều đó, nên trong các buổi họp của phòng, tôi đều tiếp thu những ý kiến góp ý, chia sẻ của các đồng chí. Tôi tuyệt đối phục tùng theo sự phân công công việc của Lãnh đạo phòng và khi nhận công việc tôi luôn cố gắng khắc phục khó khăn, tận tụy, chu đáo trong công việc để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Học tập phong cách làm việc khoa học của Người, tôi đã bố trí toàn bộ thời gian một cách hợp lý để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa có thời gian chăm sóc gia đình chu đáo theo phong trào thi đua của Liên đoàn Lao động "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Bên cạnh đó, tôi cũng sắp xếp được thời gian để tập luyện thể thao và giao lưu cùng đồng nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu và đặc thù công việc, tôi luôn phải đi sớm trước giờ làm việc của Nhà trường, dọn dẹp vệ sinh phục vụ Hội trường A1 và khu giảng đường, phòng học số 1, phòng học số 2 để đảm bảo các buổi học diễn ra tốt đẹp. Trong công việc, tôi luôn dành hết tâm sức để đạt hiệu quả công việc ở mức cao nhất. Có những buổi làm việc đã hết giờ nhưng công việc còn dang dở hoặc khối lượng công việc còn nhiều, tôi đều cố gắng hoàn thành một cách trọn vẹn nhất. Học tập phong cách quần chúng của Người trong cuộc sống và công việc, đối với lãnh đạo tôi luôn tôn trọng và chấp hành mọi sự phân công công việc, đối với đồng chí, đồng nghiệp tôi luôn tôn trọng, chan hòa, cởi mở, và có tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tôi luôn cố gắng giữ  mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với đồng nghiệp, tập thể, không chia bè kết phái ảnh hưởng đến môi trường làm việc của cơ quan. Trong khu dân cư nơi tôi cư trú, tôi luôn giữ mối quan hệ thân thiết với hàng xóm xung quanh, xây dựng tình làng nghĩa xóm nồng ấm, chan hòa.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, tôi luôn nỗ lực cố gắng hết mình, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=van-dung-tu-tuong-ho-chi-minh-vao-xay-dung-phong-cach-lam-viec-cua-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-hien-nay
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com