Thứ hai, 13.03.2017 GMT+7

ẤN TƯỢNG HÀ NAM NINH

Thời còn là học sinh cắp sách tới trường, tôi đã biết đến địa danh Hà Nam Ninh - tên một chiến dịch nổi tiếng trong kháng chiến chống Pháp, rồi tỉnh lớn Hà Nam Ninh thời kỳ cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mảnh đất đồng chiêm đã sinh ra: Nguyễn Khuyến nhà thơ nổi tiếng về phong cảnh đồng quê , Nam Cao, Nguyễn Bính, những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng những năm kháng chiến chống Pháp . Nơi ấy có rừng Quốc gia Cúc Phương thâm nghiêm, huyền bí, có Nhà máy dệt Nam Định nổi tiếng những năm kháng chiến chống Mỹ nơi phát lộ chân dung Anh hùng lao động Cù Thị Hậu quê ở xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Sau này Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Quyết định tái lập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. Trên con đường đổi mới và hội nhập, các tỉnh đã nỗ lực không ngừng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định vị  tiềm năng,  thế mạnh của mỗi địa phương. Thâm tâm mỗi người ai cũng có nguyện vọng  đến tham quan, tìm hiểu miền đất ấy một lần cho thỏa nguyện.

Nắm bắt tâm tư của cán bộ giảng viên, nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Đảng ủy, Ban Giám hiệu  giao Công đoàn Trường đề xuất  và tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi tham quan nghiên cứu thực tế tại Hà Nam, Ninh Bình. Mọi người hào hứng đăng ký danh sách, Ban chấp hành Công đoàn xây dựng kế hoạch cho chuyến đi. Sau mấy ngày làm công tác chuẩn bị, đoàn nghiên cứu thực tế Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ khởi hành vào một sớm mùa Xuân trong tiết trời còn se lạnh. Xe  bon bon từ Quốc lộ 2 ra Quốc lộ1. Hết địa phận tỉnh Nam Định đã gặp thầy Phạm Đình Chiến Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình tươi cười đón đoàn đến tham quan Tràng An; địa danh đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới. Nơi đây  mới được các đạo diễn hàng đầu thế giới  chọn làm bối cảnh  phim Kinh Kông đang vào loaị ăn khách hiện nay

Khu Du lịch sinh thái Tràng An nằm trong quần thể danh thắng Tràng An- Ninh Bình có diện tích 2168 ha, trở thành “nơi mơ đến, chốn mong về” của du khách thập phương. Vùng đất cổ hàm chứa những giá trị nổi bật về địa chất và thẩm mỹ. Một vùng núi non hùng vĩ và tráng lệ, sen lẫn dòng suối nhỏ, nối liền các hang động. Nét vàng son buổi đầu sơ khai của ba triều đại lừng danh trong sử sách:  Vua Đinh Tiên Hoàng, Vua  Lê Đại Hành, Vua Lý Thái Tổ.

Những chiếc thuyền sắt chèo tay của Công ty du lịch Tràng an đưa du khách lướt trên  dòng suối trong vắt, tiến vào vào mê cung huyền thoại. Những nhũ đá óng ánh trải dài suốt mười hai hang động:, dọc đường đi, hoa lau trổ bông trắng xóa cả sườn đồi lại nhớ Tướng quân Đinh Bộ Lĩnh khi xưa phất cờ dẹp loạn 12 sứ quân lập nên nước Đại Cồ Việt.

Trên hành trình, thuyền ghé  vào Đền Trình nằm dưới chân núi theo thế “ Y Sơn diện thủy”. Ngôi đền có cách đây hơn nghìn năm về trước. Trải qua bao phong sương mưa nắng, thăng trầm của thời gian, nay đã được trùng tu lại Đây là nơi thờ Tứ trụ triều Đinh (Bốn vị công thần khai quốc: Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Lưu Cơ và Trịnh Tú  đã cùng với Đinh Tiên Hoàng lập nên nước Đại Cồ Việt). Đoàn đến Đền Trần, một quần thể kiến trúc theo kiểu chữ Đinh. Đền thờ Trung hưng tướng Quý Minh một trong hai vị tướng trấn ải Sơn Nam và Hoàng phi Quý Nương, một ngôi đền linh thiêng là nơi khách thập phương cầu an, cầu phúc, và cầu tự. Ba tiếng đồng hồ luồn lách trong các hang động huyền ảo, cả đoàn vui vẻ chụp ảnh  tải lên Da lô cho người thân. Cảm nhận về khu du  lịchTràng an là vấn đề môi trường  đã được tỉnh Ninh Bình quan tâm đạt hiệu quả cao, 3 giờ đồng hồ lênh đênh trên  dòng suối trong xanh mà không hề thấy một cọng rác nào, vỏ hộp nào. Vẻ hoang sơ huyền bí  của Tràng an  đã níu chân du khách, hẹn ngày trở lại

Buổi chiều đoàn tiếp tục hành trình về Bái Đính. Vùng đất thiêng nơi Quốc sư Nguyễn Minh Không, thời nhà Lý tu phật và hành lễ trên núi. Chùa Bái Đính là Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam trên mọi phương diện. Chùa có tượng phật, quả chuông bằng đồng lớn nhất Đông Nam á.  Chùa Bái Đính có hành lang với năm trăm tượng Phật La Hán tiếp nối tâm linh từ đời trước đến đời sau. Nhìn từ xa khu chùa Bái Đính tựa vào núi non, cảnh sắc lung linh huyền ảo trong nắng chiều. Người muôn phương vẫn nườm nượp đến Bái Đình để chiêm nghưỡng  và lễ phật đầu năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Sách - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ tặng hoa, chúc mừng đồng chí Phạm Thị Thuỷ - Hiệu trưởng Trường Ninh Bình

Chúng tôi về đến Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình đã xế chiều, một khuôn viên trường bề thế với kiến trúc hiện đại tọa lạc bên đường Minh Khai. tiếng chim gọi bạn  tan rong nắng chiều. Tại buổi gặp mặt  thân mật và ấm cúng trong chiều xuân, đồng chí  Hiệu trưởng Nguyễn Văn Sách tặng Hiệu trưởng Trường Ninh Bình và  các nữ giảng viên, nhân viên hai trường nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 những bó hoa tươi thắm. Thạc sỹ Phạm Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu khái quát về quá trình xây dựng và phát triển nhà trường với những thành tích nổi bật trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ những năm qua.    

Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình là một trong những trường chính trị đầu tiên tổ chức thành công Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị, có tiếng vang trong cả nước. Sau bữa cơm tối đầy hương vị Ninh Bình, mọi người tản bộ, khám phá thành phố Ninh Bình về đêm. Tạo hóa ưu đãi Ninh Bình mảnh đất, địa linh nhân kiệt  hệ thống hang động, chùa chiền, để hôm nay Ninh Bình lớn mạnh cả thế và lực, vững bước đi lên trên con đường đổi mới và hội nhập.

  Đêm Xuân ở Thành phố ba Vua thoang thoảng mùi hương Ngọc Lan ru mọi người vào giấc ngủ sau một ngày khám phá, thử nghiệm Ninh Bình.  Buổi sáng sau bữa bún mọc đậm đà hương vị  Kim Sơn, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương: Phó Bí thư Đảng ủy - Trưởng đoàn tham quan có lời mời Ban giám hiệu, các thầy cô Trường Chính trị  Ninh Bình về giỗ Tổ Hùng Vương,  trẩy hội Đền Hùng dịp mồng mười tháng 3.

Đến thành phố Phủ Lý, thầy  Trần  Văn Bản- Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Hà Nam đón và dẫn đoàn xuống xã Nhân Khang, xã Xuân Khê - huyện Lý Nhân tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao với mục tiêu 3 tỷ đồng/ ha. Mô hình chuyển đổi xây dựng nông thôn mới điển hình trong cả nước. Các giảng viên hào hứng với thực tế  mô hình ba nhà trong xây dựng kinh tế thị trường.

 Đây là kết quả của tập đoàn  Vingroup về cung cấp sản  phẩm rau sạch cho hệ thống các  siêu thị Vincom. Một khu nhà kính hiện đại với hệ thống tưới tiêu tự động công nghệ Israen, công nhân là những nông dân  đã góp ruộng cho công ty, quần áo sạch tinh. Thu nhập từ mỗi sào  đất nong nghiệp tăng từ 5 đến 10 lần. Trong nắng sớm những hàng sà lách nõn mượt vươn lên dưới ánh mặt trời. Qua giới thiệu của chị Phó Chủ tịch huyện Lý Nhân chúng tôi biết:  Khu Công nghệ cao Xuân Khê đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm ghi nhận và biểu dưỡng những kết quả đạt được. Chúng tôi tham quan cánh đồng bí ngồi  mơn mởn  xanh, long lanh trong gió sớm. Một giống rau ngắn ngày quả chĩu chịt được quy hoạch khép kín từ khi trồng và tiêu thụ tại các siêu thị trong toàn quốc. Chúng tôi mơ ước một ngày không xa Phú Thọ cũng có những khu nông nghiệp công nghệ cao thay đổi diện mạo nông thôn  Trung du cung cấp rau sạch cho nhân dân.

Đền Trần Thương, điểm đến cuối cùng trong hành trình. Đây là di tích tiêu biểu của tỉnh Hà Nam, hội tụ nhiều giá trị lịch sử văn hóa và nghệ thuật, thuộc thôn Trần Thương xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân. Đền thờ vị anh hùng dân  tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Tương truyền trên đường đánh quân Nguyên Mông, Trần Hưng Đạo thấy nơi đây hiểm yếu đã đặt 6 kho lương chính cung cấp cho cuộc kháng chiến. Sau khi chiến thắng trở về người đã cắm sinh phần lấy đây làm nơi taọ lệ. Ngôi đền thâm nghiêm tọa lạc trên đất thiêng hình nhân bái tướng. Kiến trúc độc đáo cảnh quan đền Trần Thương như nhập đời vào đạo, nhập con người với vũ trụ không gian, tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, cổ kính hàm chứa triết lý nhân gian. Đền Trần Thương đã được nhà nước xếp  hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Trong không gian tính mịch hương trầm, vẳng đâu đây lời hịch tướng sỹ khích lệ 3 quân, khí thế Hội nghị Diên Hồng.  Trên cao Hưng Đạo Đại Vương nhìn chúng tôi nhân từ mà bao dung, khích lệ mỗi người vươn lên trong cuộc sống, xứng  đáng với tổ tiên, đất nước nghìn năm văn hiến.

Toàn cảnh buổi gặp mặt giữa Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ và Trường Chính trị tỉnh Hà Nam

 Đoàn đến thăm Trường Chính trị tỉnh Hà Nam, chị Lê Thị Oanh - Phó Hiệu trưởng và cán bộ giảng viên nhà trường niềm nở đón đoàn. Trong buổi gặp mặt  thân mật, Lãnh đạo hai trường đã trao đổi thông tin cho nhau về hoạt động đào tạo bồi dưỡng, những lời chúc mừng các đồng nghiệp. Những chén rượu nồng, những cái bắt tay chân tình, những lời nhắn gửi hẹn về ngày giỗ Tổ.

Về đến Việt Trì đã gần tối. Mệt nhưng  ai cũng  vui vì những thu hoạch đã đạt được trong chuyến đi. Ngày mai đứng trên giảng đường, mỗi giảng viên có thêm thực tế mới truyền đạt cho học viên Mọi người  sẽ yêu mái trường này hơn với những gì đã có tự hứa  với lòng mình sẽ công tác, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, để có những chuyến đi mới thật ý nghĩa.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=an-tuong-ha-nam-ninh
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com