Thứ hai, 13.03.2017 GMT+7

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC THI, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH TCLLCT-HC

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 21/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức đến năm 2020; Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 16/01/2017 thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ tư BCH trung ương Đảng khóa XII về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng…Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong những năm qua đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó nhà trường đặc biệt chú ý đến việc đổi mới hình thức thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học viên các lớp TCLLCT-HC. Từ thi vấn đáp, ra đề mở, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch thi theo hình thức thi trắc nghiệm.

Mục đích của việc tổ chức thi hết môn bằng hình thức trắc nghiệm (hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận) các môn học thuộc chương trình đào tạo Trung cấp LLCT – HC nhằm góp phần đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng các kỳ thi; Nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng bao quát, tổng hợp, gắn lý luận với thực tiễn của giảng viên; Nâng cao nhận thức, rèn luyện ý thức tự giác học tập, tính chủ động linh hoạt và đánh giá thực chất kết quả học tập của học viên; Khắc phục tình trạng sao chép thụ động trong học tập, thi cử. Đề thi trắc nghiệm ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể, gắn với nội dung môn học của chương trình đào tạo Trung cấp LLCT – HC; cập nhật chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Vì thế việc tổ chức thi trắc nghiệm, chấm thi trắc nghiệm phải hết sức khách quan, nghiêm túc đúng quy chế.

 Nội dung xây dựng các bộ đề, đáp án thi trắc nghiệm (từ 60 đến 90 câu hỏi/01 môn học). Thực hiện thí điểm ở các môn: Khoa Lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Môn Đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội; Khoa Xây dựng Đảng: Môn những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam;  Khoa Nhà nước và pháp luật: Môn những vấn đề cơ bản về Nhà nước và pháp luật xã hội chủ nghĩa; Khoa Dân vận: Môn những vấn đề cơ bản về kỹ năng lãnh đạo, quản lý của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.

Về phương thức tổ chức thi: Trả lời câu hỏi đúng, sai hoặc lựa chọn phương án trả lời đúng trong 3 hoặc 4 phương án đưa ra. Kết hợp câu hỏi trắc nghiệm với câu hỏi tự luận trong đề thi theo cơ cấu thang điểm: trắc nghiệm 4 điểm, tự luận 6 điểm; Về thời gian làm bài: Đối với đề thi trắc nghiệm 90 phút/môn; Đối với đề thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận: 120 phút/môn.

Căn cứ Kế hoạch, các khoa xây dựng và hoàn thành bộ đề, đáp án thi trắc nghiệm (hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận) trong tháng 3/2017, gửi phòng Đào tạo tổng hợp trước ngày 30/3/2017.  Hội đồng Đào tạo – Khoa học trường tổ chức thẩm định, phê duyệt và quyết định các bộ đề, đáp án thi trắc nghiệm (hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận) trước ngày 15/4/2017.

Ban Giám hiệu nhà trường giao cho các khoa chuyên môn hướng dẫn nội dung ôn thi theo hình thức thi trắc nghiệm (hoặc trắc nghiệm kết hợp với tự luận) tại các lớp Trung cấp LLCT – HC. Giao cho phòng Đào tạo căn cứ lịch giảng dạy, học tập đề xuất với Hiệu trưởng quyết định thành lập Ban coi thi, Ban chấm thi theo quy chế; Chủ trì phối hợp với các khoa, phòng thí điểm tổ chức thi và chấm thi trắc nghiệm đúng quy chế và phù hợp với điều kiện thực tế tại các lớp đào tạo Trung cấp LLCT – HC. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi thí điểm tổ chức thi, chấm thi trắc nghiệm để có định hướng và chỉ đạo phù hợp, kịp thời.

Kế hoạch tổ chức thi, chấm thi trắc nghiệm chương trình Trung cấp LLCT – HC đã được phổ biến tới các khoa, phòng, đơn vị liên kết đào tạo. Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ, Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư trung ương ngày 28/3/2014 về việc tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, đề ra hệ thống giải pháp trong đó có giải pháp tăng cường kiểm tra quản lý chất lượng dạy và học lý luận chính trị.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=doi-moi-hinh-thuc-thi-kiem-tra-danh-gia-chat-luong-dao-tao-chuong-trinh-tcllct-hc
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com