Thứ sáu, 28.10.2016 GMT+7

KÝ ỨC HUYỆN VỊ XUYÊN TỈNH HÀ GIANG QUA CHUYẾN ĐI VỀ THĂM LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Nhân kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2016). Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức cho tất cả chị em phụ nữ nhà trường đi nghiên cứu thực tế tại tỉnh Hà Giang địa đầu của Tổ quốc. Là chủ tịch Hội Cựu chiến binh nhà trường tôi được mời tham gia đoàn công tác.

Phải nói rằng đây là một dịp may mắn đối với một Cựu chiến binh như tôi. Bởi công việc của một giảng viên tôi không có nhiều thời gian để về thăm lại chiến trường xưa một thời đạn bom. Khi nhận được lịch trình nghiên cứu thực tế từ lãnh đạo Công đoàn, phải nói rằng tôi sung sướng vô cùng vì chỉ ngày mai thôi tôi sẽ được đến tận nơi đồng đội của mình yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang.

 Đúng 6h 5phút đoàn chúng tôi xuất phát từ thành phố Việt Trì và chỉ sau chưa đầy 4h đồng hồ chúng tôi đã có mặt ở điểm dừng chân đầu tiên mà suốt đêm trước cuộc hành trình tôi không ngủ đó là nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang. Nơi mà cách đây hơn 30 năm đồng đội tôi đã chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở chiến trường ác liệt này. Có lẽ chưa bao giờ ký ức chiến tranh lại ùa về với tôi mãnh liệt như vậy. Sau khi cả đoàn làm các thủ tục thắp hương cho những người anh hùng thuộc 3 sư đoàn 356; 314; 313 và các đơn vị tham gia chiến đấu ở mặt trận Vị Xuyên. Tôi tranh thủ tự giới thiệu về mình và qua việc hỏi thăm đồng chí quản trang và tôi được biết nơi đây đồng đội tôi đã yên nghỉ 1.739 liệt sĩ. Và chỉ ngày mai thôi, ngày 19/10/2016 Ban quản trang cho biết sẽ tiếp nhận 2 đồng đội nữa mới tìm thấy trên chốt thuộc cao điểm 1509. Nâng tổng số lên 1.741 đồng đội về với đồng đội tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên. Tôi cầu mong những đồng đội đang nằm trên cao điểm 685; 772; đồi dài và 1509 sẽ sớm về với những người đồng đội thân thương một thời máu lửa tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên.

Toàn cảnh Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Không thể chậm trễ hơn được nữa, cả đoàn chúng tôi tràn lên nơi các anh yên nghỉ. Một hình ảnh đến với tôi qua gần 10 năm trong quân ngũ vẫn như ngày nào đồng đội tôi vẫn yên nghỉ trong tư thế hàng nối hàng sát cánh bên nhau. Có lẽ đồng đội tôi muốn nói với tôi rằng dù có đi đâu, về đâu cũng phải chấp hành kỷ luật “quân lệnh như Sơn”, Vũ khí bất ly thân” và nhớ cho được lời thề thứ 2 trong mười lời thề: “Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên, khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực thi hành nhanh chóng và chính xác”. Vâng, một lần nữa tôi lại thấy đồng đội tôi ở đây “chấp hành kỷ luật” thật nghiêm túc... Tôi dừng lại khá lâu những đồng đội có cùng năm sinh 1962. Thắp nén nhang thơm tưởng nhớ bạn bè đồng đội, tôi không kìm được xúc động…phút chia tay tôi không quên “đồng hương nằm ở đây sao?”…

Đoàn công tác của Trường Chính trị thắp nén tâm hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Thời gian trôi đi tôi là một người may mắn được sống trong hòa bình. Là một đảng viên, giảng viên tôi xin hứa với các đồng đội nguyện suốt đời ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ, sống chiến đấu, lao động và học tập theo gương các đồng đội anh hùng. Tôi cũng xin hứa với các đồng đội rằng dù khó khăn đến đâu đi chăng nữa cũng không bao giờ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bởi vì chính các đồng đội đã nằm xuống ở “gia đình nghĩa trang” liệt sĩ Vị Xuyên này đã cho tôi sức mạnh. Chia tay các đồng đội với cảm xúc bồi hồi khó tả. Tôi tiếp tục cuộc hành trình cùng đoàn công tác mà dường như có các đồng đội cùng đi. Ngồi viết những dòng tự sự này tôi cầu chúc cho các đồng đội bằng an nơi cửu tuyền giữa lòng đất mẹ thân yêu.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=ky-uc-huyen-vi-xuyen-tinh-ha-giang-qua-chuyen-di-ve-tham-lai-chien-truong-xua
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com