Thứ tư, 28.09.2016 GMT+7

KẾT QUẢ HỘI THI GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ GIỎI CẤP HUYỆN - HƯỚNG CHUYỂN ĐỘNG MỚI CỦA HỘI THI GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ GIỎI TỈNH PHÚ THỌ LẦN THỨ 2 NĂM 2016

Thực hiện Kế hoạch số 09- KH/BTGTU ngày 14 tháng 4 năm 2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tổ chức “Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Phú Thọ lần thứ hai năm 2016” và Hướng dẫn số 08-HD/BTG ngày 9 tháng 5 năm 2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về “Hướng dẫn tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện năm 2016” . Được sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự giúp đỡ của Trường Chính trị tỉnh, Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện của tỉnh Phú Thọ đã thành công tốt đẹp.

Ngay sau khi có Kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu cho Huyện ủy ra quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký và tuyển chọn giảng viên chuyên trách cùng giảng viên kiêm chức than dự hội thi Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏicấp huyện.

Từ ngày 12 tháng 8 năm 2016 đến ngày 20 tháng 9 năm 2016, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏicấp huyện đã được tổ chức tại 13 huyện thành, thị trong toàn tỉnh. Tổng số có 76 giảng viên tham dự thi, trong đó có 31 đồng chí là giảng viên chuyên trách và 45 đồng chí là giảng viên kiêm chức.

Ban Tổ chức Hội thi các huyện, thành, thị đã quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Vì vậy, quá trình tổ chức Hội thi nhìn chung diễn ra vừa bảo đảm tính nghiêm túc, khẳng định sự nỗ lực cố gắng và năng lực giảng dạy của giảng viên lý luận chính trị cấp huyện. Đồng thời cũng đã cho thấy sự sống động và cuốn hút được người nghe, từng bước hạn chế sự khô cứng của cuộc thi các môn lý luận chính trị. Nhiều huyện đã huy động được đội ngũ cán bộ và học viên các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính đến dự, tạo không khí sôi nổi của hội thi. Kết quả thi của các thí sinh là tương đối đồng đều, việc chênh lệch kết quả  giữa người xếp trước và xếp sau là không nhiều.

Nội dung thi của các huyện tập trung vào các chương trình: Chương trình học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp Bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng;Chương trình bồi dưỡng đảng viên mới; Chương trình bồi dưỡng công tác đảng cho Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở;  Chương trình lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác đoàn thể.

Hình thức thi  tập trung vào 3 nội dung kỹ năng quan trọng: kỹ năng soạn giáo án; kỹ năng thuyết trình và kỹ năng ứng xử (trả lời câu hỏitình huống).

Về nội dung phần thi soạn giáo án: Các thí sinh đều chuẩn bị tốt giáo án thi của mình. Đa phần các giáo án đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu của bài. Nội dung kiến thức lý luận gắn với thực tiễn, phù hợp với mục đích yêu cầu, đối tượng và thời gian lên lớp, có số liệu thực tế bảo đảm đúng, cơ bản, chính xác, cập nhật những nội dung mới. Các giảng viên đã đưa được chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, cập nhật thông tin mới về tình hình kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế vào bài. Nhiều giáo án đã bổ sung những điểm mới về các lĩnh vực của văn kiên đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào bài.

Cơ bản các bài soạn xác định được trọng tâm, trọng điểm của bài giảng, phân chia thời gian giảng bài phù hợp với nội dung. Xác định phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học viên.

Tài liệu tham khảo cho giảng viên, học viên có nguồn trích dẫn chính xác, cụ thể, phong phú.Một số giáo án có hình ảnh tư liệu minh họa sinh động, phù hợp với nội dung bài giảng.

Về nội dung phần thi thuyết trình: Về cơ bản các thí sinh đã chủ động, bình tĩnh, tự tin khi thể hiện phần thi của mình. Kết cấu bài giảng lôgic, khoa học, chặt chẽ, kiến thức đủ, phù hợp với đối tượng. Trong quá trình giảng đa số thí sinh đã lựa chọn phù hợp, sử dụng kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học (phương pháp truyền thống, phương pháp dạy học tích cực) phát huy tính tích cực của người học. Ngôn ngữ diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, lựa chọn và sử dụng tốt, hợp lý các phương tiện dạy học kết hợp giảng dạy với giáo án điện tử.

Thực hiện tương đối đầy đủ các bước lên lớp, chủ đọng, tự tin, nhiệt tình và bao quát lớp học khá tốt. Cơ bản các thí sinh thực hiện đúng quy định về thời gian thuyết trình trong 25 phút.

Một số đồng chí chú trọng gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy và có nhiều ví dụ minh họa sinh động. Hầu hết các bài giảng đều được chuẩn bị công phu; nhiều giảng viên đã sử dụng khá tốt, khá nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy được thế mạnh của công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm PowerPoint.

Về nội dung phần thi xử lý tình huống: Các thí sinh đều trả lời câu hỏi đúng đáp án, thể hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các thí sinh nắm chắc kiến thức nội dung, kiến thức thực tiễn phong phú, phong cách ngôn ngữ lưu loát, mạch lạc, đúng thời gian quy định.

Qua tổng hợp đánh giá kết quả Hội thi cấp huyện 100% thí sinh đạt điểm khá, giỏi trở lên. Cụ thể là: Ban Tổ chức Hội thi cấp huyện đã trao 77 giải thưởng cho các giảng viên tham dự Hội thi, trong đó có: 13 giải nhất, 19 giải nhì, 25 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Thông qua Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện còn bộc lộ một số hạn chế là:

Một là, vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy nhìn chung còn chậm, thuyết trình theo phương pháp truyền thống vẫn còn nhiều. Không ít đồng chí nhầm lẫn giữa thi giảng lý luận chính trị với cuộc thi báo cáo viên; với thi vể kể chuyện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hai là, chủ đề chọn thi về cơ cấu chưa đa dạng và phong phú. Những chủ đề mang tính lý luận sâu còn chưa nhiều. Chưa có nhiều bài giảng gắn với thực tiễn sinh động đang đặt ra, có đơn vị các thí sinh còn chọn bài giảng giống nhau.

Ba là, phương pháp thuyết trình của một số giảng viên chưa thực sự logic, kết cấu nội dung giảng trong thời gian 25 phút không phù hợp, chưa thoát ly giáo án khi thuyết trình. Một số bài giảng chưa gắn kết với thực tiễn, chưa bao quát được lớp học và chưa thực sự mang lại được hứng thú cho người nghe.

Bốn là, một số giáo án kết cấu chưa hợp lý, chưa theo đúng với mẫu hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Có một số giảng viên kiêm chức còn soạn giáo thuộc những trình bồi dưỡng, tập huấn chuyên ngành của các đoàn thể. Điểm này không phù hợp với chương trình giảng dạy theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Một số bài soạn chưa xác định rõ trọng tâm của bài, phân chia thời gian cho từng nội dung giảng chưa phù hợp. Có bài soạn chưa thể hiện đủ 6 bước lên lớp trong giáo án, trình bày giáo án chưa đảm bảo đúng thể thức, còn nhiều lỗi chính tả.

Năm là, công tác tổ chức ở cấp huyện mặc dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn hạn chế. Một số đơn vị công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hội thi chưa chu đáo, còn nhiều khâu bất cập. Có huyện Trưởng Ban Tổ chức hội thi lại là thí sinh dự thi nên còn ảnh hưởng tới tâm lý dự thi của các giảng viên.

Qua hội thi giảng viên lý luận chính giỏi cấp huyện năm 2016, có thể rút ra một số nguyên nhân thành công và bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, trực tiếp của BanChỉ đạo Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2016. Sau khi nhận được Kế hoạch của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; Lãnh đạo các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp huyện, tham mưu với Thường trực Huyện ủy ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi, Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký, quyết định cử giảng viên tham gia Hội thi Hội thi giảng viên Lý luận chính trị giỏi cấp huyện.

Thông qua Hội thi cấp huyện, các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm chức của trung tâm; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị theo quy định của Ban Tuyên giáoTrung ương.

Thứ hai, sự quyết tâm cao của lãnh đạo các huyện, thành, thị ủy và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị đảm bảo  tổ chức, phục vụ Hội thi được thông suốt và nhất quán. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký Hội thi có trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo với công việc.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp tỉnh được phân công chỉ đạo đơn vị cấp huyện luôn bám sát, theo dõi hướng dẫn đầy đủ các buổi thi ở Hội thi của các huyện, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi phát sinh ở từng đơn vị. Ban Giám khảo chấm thi là các đồng chí Lãnh đạo của các huyện cùng với Lãnh đạo các khoa, phòng Trường Chính trị tỉnh đều là giảng viên chính, giảng viên có trình độ và kinh nghiệm chuyên môn giảng dạy, nhiều đồng chí là giảng viên giỏi cấp toàn quốc; làm việc nghiêm túc, đúng quy chế theo quy định chuyên môn của Ban Tuyên giáo Trung ương; đánh giá các nội dung tham gia dự thi của giảng viên chi tiết, khách quan, chính xác, đầy đủ, toàn diện.

Thứ ba, các Trung tâm BDCT cấp huyệnchủ độngtham mưu với Thường trực cấp huyện hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giảng viên dự thi.

Nhiều huyện đã tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, tổ chức ôn luyện cho cácgiảng viênđi thi. Nhiều huyện đã huy động được đông đảo lực lượng giảng viên và giảng viên kiêm chức tham gia hội thi như Thanh Sơn, Yên Lập, Phù Ninh, Thanh Thủy, Tân Sơn... Nhiều đồng chí là ủy viên Ban thường vụ, Huyện ủy viên, Trưởng các ban Đảng mặc dù công việc rất bận nhưng đã nêu gương thể hiện tinh thần trách nhiệm tích cực tham gia Hội thi và hoàn thành tốt bài thi của mình.

Thứ tư, giảng viên là các thí sinh tham gia Hội thi luôn tích cực, trách nhiệm và dành thời gian công tác để lựa chọn bài thi, soạn giáo án, ôn tập, luyện tập và dự thi đầy đủ đạt kết quả tốt. Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Hội thi đã lựa chọn được những đồng chí giảngviên có thành tích xuất sắc tham gia Hội thi cấp tỉnh. Đây là yếu tố rấtquan trọng để đảm bảo về chất lượng các giảng viêntham dự hội thi cấp tỉnh. Dự kiến sẽ có khoảng trên 40 giảng viên xuất sắc nhất của các huyện sẽ tham dự Hội thi cấp tỉnh.

Kết quả Hội thi Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏicấp huyện tỉnh Phú Thọ lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, đánh dấu bước trưởng thành của đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm chức, khẳng định trong thời gian qua phong trào thi đua dạy tốt, học tốt luôn được lãnh đạo cấp ủy các huyện, thành, thị quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng đội ngũ. Đưa hoạt động của Trung tâm BDCT các huyệnvào nền nếp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Kết quả của Hội thi cũng là cơ sở để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị; đồng thời tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, từ đó nâng cao hơn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện tỉnh Phú Thọ năm 2016 đã tạo cơ hội để đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức trao đổi, học tập kinh nghiệm về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, đồng thời phát hiện và biểu dương những giảng viên xuất sắc. Thông qua đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị để thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, hành động, tạo phong trào thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội Đảng các cấp.

Đường dẫn của bản tin này: http://truongchinhtritinhphutho.gov.vn//.html&t=ket-qua-hoi-thi-giang-vien-ly-luan-chinh-tri-gioi-cap-huyen-huong-chuyen-dong-moi-cua-hoi-thi-giang-vien-ly-luan-chinh-tri-gioi-tinh-phu-tho-lan-thu-2-nam-2016
© TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌEmail: kiencuongtct@gmail.com