Liên kết website
Website Chính Phủ
Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính Quốc gia
Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  3
Hôm nay :  642
Hôm qua :  550
Lượt truy cập : 4945613
XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ, THAM MƯU VÀ ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, NHÂN VIÊN PHỤC VỤ
9 10 1290

XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ, THAM MƯU VÀ ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, NHÂN VIÊN PHỤC VỤ

Thứ năm, 23.05.2019 14:40

Nguyễn Thị Thảo
Phó Trưởng phòng TC-HC-QT




Xây dựng văn hóa trường Đảng là vấn đề quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Để làm được điều đó, trước tiên, trường Đảng cần triển khai thực hiện quy định về văn hóa ứng xử trong trường Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần “Giữ gìn, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa Trường Đảng: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử”.

Đối với Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, việc xây dựng văn hoá trường Đảng được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nội dung quan trọng nhằm tạo dựng hình ảnh, thương hiệu, góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng như trong hệ thống các cơ quan tỉnh Phú Thọ.

Tiếp bước 62 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tập trung lãnh đạo việc nâng cao nhận thức về những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa Trường Đảng, ứng xử văn hóa trong cơ quan, cụ thể hóa những giá trị văn hóa vào các hoạt động thường xuyên trên các lĩnh vực công tác. Qua đó, góp phần hình thành ở cán bộ, học viên những tính cách, phẩm chất văn hóa, những quy tắc hành vi, chuẩn mực nghề nghiệp thể hiện trong giao tiếp, thực thi công vụ, trách nhiệm cá nhân với mọi người, với công việc.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng văn hoá Trường Đảng trong giai đoạn mới, với nội dung xây dựng văn hoá ứng xửcủa cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu và ứng xử của cán bộ, nhân viên phục vụ, tôi đề xuất một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định về ứng xử văn hoá trong cơ quan; taòo môi trường làm việc thân thiện và cởi mở, tác phong làm việc chuyên nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật lao động cho mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên; kịp thời khuyến khích, biểu dương những hành vi ứng xử văn hoá của cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên trong quá trình công tác, học tập, tu dưỡng, rèn luyện;

Chỉ đạo các đơn vị khoa, phòng, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện Quy định ứng xử văn hoá do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa, thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự mang tính Đảng.

Duy trì thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và sinh hoạt tư tưởng vào sáng thứ 2 đầu tiên của thán. Thông qua hoạt động này nhằm xây dựng ý thức chính trị trường Đảng, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà trường.

Thứ hai: Cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu và ứng xử của cán bộ, nhân viên phục vụ cần thực hành nêu gương trong xây dựng văn hoá ứng xử 

Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu:

Khi ứng xử với đồng nghiệp: Luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp; phối hợp, chia sẻ về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, tham mưu.

Khi ứng xử với cấp trên: Phải khách quan, trung thực trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến cho công tác tham mưu, quản lý ở lĩnh vực được phân công; luôn chấp hành sự phân công công tác của cấp trên.

Khi ứng xử với cấp dưới: Gương mẫu về đạo đức, lối sống; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khả năng của cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý để bố trí, sắp xếp, giao nhiệm vụ phù hợp; phát huy dân chủ, bình đẳng, không phân biệt đối xử; tạo môi trường và cơ hội để cấp dưới bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, quan điểm; bao dung, tôn trọng và tạo niềm tin đối với cấp dưới; kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, vướng mắc với cấp dưới; đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát, đánh giá khách quan về chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trong ứng xử với học viên: Là tấm gương về đạo đức cách mạng, tác phong, tư duy, bản lĩnh chính trị; lắng nghe ý kiến của học viên để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tại trường.

Trong công việc, phải không ngừng tích lũy tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong điều hành; giải quyết công việc đúng quy định; không sách nhiễu, không ưu tiên người thân, không gợi ý tặng quà; đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; kiên quyết đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, hối lộ, tham nhũng; chịu trách nhiệm về kết quả và hạn chế của lĩnh vực mình được phân công phụ trách; thường xuyên tự phê bình và phê bình; rèn luyện đạo đức cách mạng, tư duy, phong cách của người cán bộ lãnh đạo, quản lý.      

Đối với cán bộ, nhân viên phục vụ:

Khi ứng xử với đồng nghiệp, phải có thái độ hòa nhã, hợp tác trong công việc; chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết; xây dựng tập thể đoàn kết; tôn trọng, không xúc phạm đồng nghiệp dưới mọi hình thức.

Ứng xử với cấp trên phải tôn trọng cán bộ lãnh đạo, quản lý; chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, nhiệm vụ được cấp trên, tổ chức phân công.

Với học viên, luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của học viên; kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của học viên trong phạm vi thẩm quyền; tiếp thu nghiêm túc các góp ý, phản ánh của học viên.

Trong công việc, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật lao động; thân thiện với khách đến liên hệ công tác; chăm chỉ, mẫn cán; tránh tư tưởng chọn việc; có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản công; sử dụng tiết kiệm các nguồn lực của nhà trường.

Không chỉ hình thành cách giao tiếp ứng xử phù hợp, cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu và cán bộ, nhân viên phục vụ cũng cần hình thành tác phong chuyên nghiệp, nghiêm túc, thái độ lịch sự, trang phục gọn gàng; chấp hành nghiêm chính sách pháp luật, nội quy, quy chế của Nhà trường. Không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, buổi sáng trước giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực. Không hút thuốc lá trong trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường. Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định dưới mọi hình thức.

Thứ ba, Ban Chấp hành Công đoàn trường tham mưu xây dựng các tiêu chí về văn hóa Trường Đảng - Trường Chính trị tỉnh gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao; chăm sóc cảnh quan môi trường; trang phục lịch sự khi đến trường và khi giảng dạy tại các đơn vị liên kết. Tham gia tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, chính trị, tư tưởng, đạo đức, mặt khác, có những kiến nghị, giải pháp hỗ trợ vật chất và tinh thần cho cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường.

Xây dựng văn hóa Trường Đảng là vấn đề quan trọng, đặt ra đối với tất cả các trường chính trị tỉnh, đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, sự tham mưu sáng tạo của các đoàn thể và hành động thiết thực của  mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường. Những nội dung tham luận đã đề cập ở trên là một khía cạnh nhỏ trong việc xây dựng văn hoá trường Đảng. Vì vậy, rất mong nhận được ý kiến của các đồng chí nhằm cụ thể hoá các giải pháp, góp phần thực hiện hiệu quả Quy định văn hóa Trường Đảng nói chung và xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu và ứng xử của cán bộ, nhân viên phục vụ nói riêng.

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
CHI BỘ PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH - QUẢN TRỊ TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ I/2019
CHI BỘ PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH - QUẢN TRỊ LÃNH ĐẠO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, NHÂN VIÊN TỔNG KẾT VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH CHUYÊN ĐỀ NĂM 2018
CHI BỘ PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH - QUẢN TRỊ TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ III/2018
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ THAM GIA HỌC LỚP BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ĐỐI TƯỢNG 3
NỮ CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN, NHÂN VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ VỚI PHONG TRÀO “GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ”
CHI BỘ PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH - QUẢN TRỊ SINH HOẠT ĐỊNH KỲ VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THÁNG 02 NĂM 2018
CHI BỘ PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH - QUẢN TRỊ TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ IV/2017
NHỮNG THAY ĐỔI QUAN TRỌNG TRONG CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI HIỆN HÀNH
CHI BỘ PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH CHÍNH - QUẢN TRỊ TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ III/2017
HIỆN TRẠNG HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ GIẢI PHÁP ÁP DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ
Vụ TCT 65 Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa GS,TS Nguyễn Xuân Thắng Huân chương LĐ hạng Nhất HT Hội nghị thi đua yêu nước năm 2016 BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2000 Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2015
  • Vụ TCT
Tin mới nhất