Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm để xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn trong giai đoạn mới
Thứ sáu, 23.06.2023 03:12Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh luôn là một mẫu mực về tinh thần làm việc và ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Với Người, có tinh thần, trách nhiệm “Là khi Đảng, Chính phủ, hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công”1.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân là tư tưởng xuyên suốt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trách nhiệm đó được thể hiện trong mọi hoạt động của Người: trong học tập, lao động, nghiên cứu lý luận, hoạt động thực tiễn, cùng Đảng lãnh đạo toàn thể dân tộc Việt Nam tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở một đất nước có nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, kém phát triển...
Khi trở thành người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Bác vẫn thể hiện rõ trách nhiệm của một người đứng ở vị trí cao nhất. Người khẳng định: “chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”2. Người cũng chỉ rõ, muốn làm tròn bổn phận, chúng ta nên lợi dụng mấy khẩu hiệu của người Trung Hoa: “1. Khổ cán (làm việc hết sức mình). 2. Hạnh cán (làm việc chất lượng). 3. Thực cán (làm việc có hiệu quả, có năng suất)”3. Chủ tịch Hồ Chí Minh thực thi công vụ với ý thức trách nhiệm của một người lãnh đạo chủ chốt, đứng đầu không phải bằng việc sử dụng hay lạm dụng quyền lực mà thuyết phục bằng cảm hóa, bằng phong cách nói đi đôi với làm. Ý thức trách nhiệm của Người thể hiện từ những việc lớn như hoạch định đường lối, chính sách đến những việc nhỏ như lo tương cà, mắm muối cho dân. Người sống đời sống của dân, cùng nhịp đập với trái tim của dân, lo toan, trăn trở khi dân ốm, dân đói, dân rét, dân bị bóc lột, bị mù chữ, nghèo nàn… Đảng và Chính phủ đề ra chính sách. Cán bộ phải nghiên cứu, hiểu suốt, thấm nhuần chính sách ấy. Theo chính sách ấy mà điều tra, nghiên cứu, thấu hiểu hoàn cảnh thiết thực của đơn vị mình, địa phương mình. Rồi đặt kế hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, thiết thực để giải thích, tuyên truyền, cổ động quần chúng, làm cho mọi người hiểu và ủng hộ chính sách của Đảng và Chính phủ như là của họ, rồi thi đua thực hiện đầy đủ chính sách ấy. Như thế là làm trọn nhiệm vụ... Thế là có tinh thần trách nhiệm đối với Đảng, Chính phủ và đối với Nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, mọi suy nghĩ và hành động của cán bộ, công chức phải đi đúng đường lối quần chúng. Đi đúng đường lối quần chúng là một nét đặc sắc trong tư duy Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ. Người khẳng định: “Tinh thần trách nhiệm là: nắm vững chính sách, đi đúng đường lối quần chúng, làm tròn nhiệm vụ”4.
Ý thức trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm, hành động có trách nhiệm là nhân tố có tính quyết định trong hoạt động thực tiễn của con người, là khía cạnh quan trọng nhất của đạo đức nghề nghiệp. Ngày 20/5/1950, Người đã ký Sắc lệnh 76/SL ban hành Quy chế công chức Việt Nam, trong đó, Điều 2 quy định: “Công chức Việt Nam phải phục vụ nhân dân, trung thành với Chính phủ, tôn trọng kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm và tránh làm những việc có hại đến thanh danh công chức hay đến sự hoạt động của bộ máy nhà nước”. Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức phải đặt lên hàng đầu ý thức và tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong công việc người cán bộ, phải tích cực, tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao, ý thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trên mọi cương vị, vị trí công tác, “có gan phụ trách”, dám nghĩ dám làm, chủ động sáng tạo và đặc biệt phải có khát vọng vươn lên để có kết quả cao nhất. Nói đến khát vọng là nói đến yếu tố tinh thần, là sự mong muốn, khao khát, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt cho được mục tiêu; là nguồn động lực có sức mạnh vô biên để thực hiện những nhiệm vụ nặng nề nhằm đạt được ước mơ, không khuất phục trước mọi thử thách… là động lực để cho mọi tầng lớp nhân dân đem hết sức mình thực hiện khát vọng, mà cụ thể ở thời điểm này khát vọng của dân tộc Việt Nam là đưa đất nước đi tới phồn vinh, hùng cường, thịnh vượng. Kế thừa tư tưởng của Người, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hóa, con người Việt Nam, bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước”5.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII vào cuộc sống, hòa chung vào sự nghiệp phát triển của Đảng, của đất nước, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, nguồn cảm hứng khát vọng vươn lên để xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương phát triển hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.
Trải qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã có những đóng góp to lớn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn.Xây dựng trường chính trị chuẩn xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của các trường chính trị cấp tỉnh. Đây là căn cứ pháp lý để các trường chính trị cấp tỉnh xây dựng, phấn đấu đạt tiêu chuẩn theo quy định của Đảng trong thời kỳ mới.
Mục tiêu phấn đấu của Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đến năm 2025 đạt chuẩn mức 1, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng thực hiện khát vọng quyết tâm xây dựng nhà trường phát triển về mọi mặt.Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, viên chức, người lao động đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với phương châm: “Lấy cả người dạy và người học làm trung tâm”, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhất là nội dung, chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị, quy chế quản lý đào tạo, quy chế quản lý hoạt động bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, không ngừng tìm tòi, đổi mới hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; gắn việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu của thực tiễn. Đội ngũ giảng viên nhà trường đã không ngừng nghiên cứu, học tập, cập nhật, nâng cao chất lượng bài giảng; hoạt động thao giảng được thực hiện bảo đảm đúng tiến độ; tổ chức sinh hoạt chuyên môn lồng ghép những nội dung mới bám sát thực tiễn.
Năm học 2021 - 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã thích ứng linh hoạt, chuyển từ hoạt động giảng dạy trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại, phù hợp với từng thời kỳ và tình hình dịch bệnh, từ đó hoạt động của nhà trường đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, nhà trường đang có 07 lớp trung cấp lý luận chính trị với 410 học viên đang theo học, 01 lớp cao cấp lý luận chính trị (hệ không tập trung) do Học viện Chính trị Khu vực I mở tại trường với 59 học viên. Trường đã phối hợp với Sở Nội vụ mở 03 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên với 300 học viên; phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy mở 01 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính với 60 học viên, 25 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, 05 lớp bồi dưỡng đối tượng đảng và đảng viên mới. Hoạt động nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 100 tin, bài đăng trên Website của trường, trong các tập kỷ yếu và hội thảo cấp cơ sở, cấp bộ, ngành, cấp tỉnh và các tạp chí chuyên môn. Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm chính trị cấp huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời thông tin, xử lý những vấn đề phát sinh bảo đảm quản lý và triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng về công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với các lớp trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng ngạch chuyên viên đặt tại cấp huyện.
Với phương châm “Chủ động - Đồng bộ - Đột phá - Kỷ cương - Chất lượng - Hiệu quả” để hoàn thành mục tiêuxây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của nhà trường gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên và người lao động; xác định rõ quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách; quyền hạn đi đôi với trách nhiệm và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Cán bộ, giảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Hơn ai hết, đội ngũ giảng viên phải là người nắm vững và trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận; kiên quyết đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, chống đối của các thế lực thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Hai là, giảng viên phải nêu cao tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện nay, nhiệm vụ học tập nâng cao trình độ là trách nhiệm rất quan trọng đối với cán bộ quản lý các khoa, phòng và đội ngũ giảng viên trẻ. Giảng viên phải học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kiến thức kinh điển về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó học tập nâng cao chuyên môn đạt trình độ tiến sĩ là nhiệm vụ cấp bách, cần thiết. Trên cơ sở phấn đấu, nỗ lực của từng giảng viên, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để giảng viên tham gia học tập, phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 02 giảng viên đạt trình độ tiến sĩ.
Ba là, mỗi cán bộ, giảng viên, người lao động không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng; tác phong mẫu mực của cán bộ trường chính trị, phải thật sự gương mẫu, là tấm gương để học viên và nhân dân noi theo. Phải thường xuyên rèn luyện đạo đức xã hội và đạo đức nghề nghiệp để ý thức được vai trò, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng văn hóa trường Đảng theo hướng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quan hệ ứng xử, thực hiện nhiệm vụ viên chức - giảng viên.
Với truyền thống 66 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và tiêu chí xây dựng trường chính trị chuẩn ngày càng cao. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên luôn thể hiện khát vọng, lý tưởng và nhiệt huyết trong công việc, chuẩn mực về phong cách của người cán bộ trường Đảng, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng quê hương Phú Thọ ngày càng giàu đẹp, văn minh.
ThS. Hoàng Thị Nguyệt Nga
Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở
Tài liệu tham khảo:
(1), (4). Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb CTQG-ST, H.2011, tập 7, tr.248, 249.
(2), (3). Sđd, tập 9, tr.518; tập 4, tr.176.
(5). Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG-ST, H.2021, tập 1, tr.110.
(6). Sđd, tr.46.
• Phát huy vai trò của giảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
• Vận dụng quan điểm về phát triển văn hóa con người Việt Nam trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
• Bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới hiện nay
• Biện pháp khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị
• Sự cảnh báo các căn bệnh trong công tác cán bộ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và giải pháp cho Đảng ta hiện nay
• Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, đồng thời tập trung cho những “việc khó”
• Vận dụng phong cách năng động, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên
• Chuyển đổi số gắn với việc xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn trong thời gian tới
• Nâng cao tính thực tiễn giảng dạy phần học “Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam” trong Chương trình Trung cấp lý luận chính trị