Phát huy vai trò của giảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ sáu, 23.06.2023 00:48Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” đề ra 05 nội dung, trong đó trước hết là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị.
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị”. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ khách quan, do đó yêu cầu cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; nâng cao sức đề kháng, chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Văn kiện Đại hội XIII đã xác định nhiệm vụ, giải pháp công tác giáo dục lý luận chính trị giai đoạn hiện nay: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.
Ngày 24/9/2019, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn số 475-HD/HVCTQG về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên, trong đó xác định nòng cốt là đội ngũ giảng viên.
Đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có vai trò:
Một là, trực tiếp giảng dạy, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cho cán bộ, đảng viên; trang bị thế giới quan khoa học; củng cố niềm tin, làm tăng hiệu quả trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở các cấp, các ngành, địa phương.
Hai là, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để góp phần nâng cao hiệu quả, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn địa phương.
Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ có 41 giảng viên. Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ có 02 đồng chí, chiếm 4,9%; thạc sĩ có 36 đồng chí, chiếm 87,8%; cử nhân có 03 đồng chí, chiếm 7,3%. Cơ cấu ngạch giảng viên: 16/41 đồng chí giữ ngạch giảng viên chính, chiếm 39%; 25 đồng chí giữ ngạch giảng viên, chiếm 61%. Đội ngũ giảng viên của nhà trường là những người có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đối với nhiệm vụ giảng dạy, để tăng tính hấp dẫn cho các bài giảng, các giảng viên thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, lấy người học làm trung tâm, người học tham gia tích cực vào quá trình đào tạo; giúp học viên tiếp tục tự học, bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức, rèn luyện về phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bằng sự cố gắng, đội ngũ giảng viên qua nhiều năm của nhà trường đều được xếp loại thao giảng, thi giảng viên dạy giỏi đạt loại khá, giỏi trở lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được nâng lên về trình độ và kỹ năng. Thông qua chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã giúp học viên hiểu và nắm vững về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác và chống lại các quan điểm sai trái, thù địch.
Trong 03 năm gần đây, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch của giảng viên Trường Chính trị đã đạt được những kết quả tích cực. Cán bộ, giảng viên nhà trường đã tham gia viết bài dự thi chính luận, bài đăng Bản tin “Thông tin Lý luận và thực tiễn”, trang Website, trang Fanpage của nhà trường, trang Website Việt Nam thịnh vượng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các bài viết đăng trên báo, tạp chí của Trung ương và địa phương… Đặc biệt trong năm 2022, với hơn 40 bài tham gia, nhà trường đã tổ chức đánh giá, chọn lọc 15 bài đạt chất lượng để gửi tham gia Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022 do Trung ương tổ chức. Trong 15 bài dự thi của nhà trường, bài viết “Phản bác luận điệu sai trái, thù địch về những luận điểm trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Hoàng Thị Nguyệt Nga - Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở đã vinh dự được nhận giải A của cuộc thi. Đây cũng là nguồn động viên, khích lệ và tạo động lực cho cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường thêm tích cực, hứng khởi tham gia viết bài không chỉ tham gia thi mà còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Năm 2023, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tiếp tục phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba. Cuộc thi là sự tiếp nối thành công của Cuộc thi viết chính luận khoa học được tổ chức lần thứ nhất năm 2021 và lần thứ hai năm 2022. Hưởng ứng Cuộc thi năm 2023, cán bộ, giảng viên các khoa, phòng của nhà trường đang tích cực hưởng ứng tham gia để có những bài dự thi thực sự chất lượng, có tính chiến đấu cao.
Tuy nhiên, một số bài viết, bài giảng của một số giảng viên chưa gắn với việc phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; lý giải những vấn đề lý luận và thực tiễn chưa sâu; chủ yếu nhấn mạnh tính chất phản động, chống Đảng, chống chế độ một cách chung chung mà chưa vạch rõ được tính chất sai trái, phản khoa học của các quan điểm sai trái, thù địch. Một số giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm giảng dạy, việc cập nhật kiến thức thực tiễn chưa nhiều nên khi vận dụng vào một số tiết giảng, bài giảng chưa thực sự sâu sắc và chưa có sức hấp dẫn, thuyết phục học viên. Trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, các bài viết hội thảo khoa học, bài báo, tạp chí còn ít, nội dung chưa phong phú...
Trong thời gian tới, nhằm phát huy vai trò của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu về nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên.
Để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần chỉ đạo thường xuyên việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho giảng viên về: kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng tập huấn theo chuyên ngành, đi nghiên cứu thực tế… thông qua những hoạt động đó, giúp giảng viên nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và kỹ năng, nghiệp vụ công tác để thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó tập trung nhận diện rõ các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Đồng thời, gắn kết với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó cần xây dựng cho đội ngũ giảng viên về phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hai là, giảng viên cần tiếp tục nâng cao chất lượng bài giảng, lồng ghép có hiệu quả nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào bài giảng được phân công.
Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh việc phân tích, giảng giải lấy ví dụ để học viên hiểu đúng, nắm rõ kiến thức bài học, giảng viên cần phân tích, so sánh, đánh giá để làm nổi bật giá trị bền vững về mặt lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp luận khoa học qua các bài giảng, giúp cho học viên có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, niềm tin vào chế độ, từ đó có cơ sở khoa học chống lại tư tưởng lạc hậu, xuyên tạc, sai trái, phản động. Đồng thời, cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường đối thoại, trao đổi, thảo luận để học viên được nêu lên quan điểm, suy nghĩ cá nhân, qua đó nắm bắt, định hướng kịp thời lập trường tư tưởng cho học viên.
Giảng viên cần lồng ghép quan điểm của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong nội dung của từng bài giảng, môn học cho phù hợp hoặc lồng ghép vào chủ đề thảo luận trên lớp. Đây là một phương thức quan trọng để đánh giá nhận thức của học viên và hiệu quả trong việc tuyên truyền, giảng dạy để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, chia sẻ, hướng dẫn học viên nhận diện các quan điểm thù địch, phân tích giảng giải một cách chính xác, khách quan, khoa học giúp cho học viên hiểu rõ bản chất vấn đề để đấu tranh, chống lại các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng. Trên cơ sở đó, định hướng tư tưởng cho học viên để họ có được những nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Ba là, giảng viên phải luôn chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả vào công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua những bài viết trên các báo, tạp chí, hội thảo, đề tài nghiên cứu khoa học.
Để thể hiện vai trò tiên phong, giảng viên cần thường xuyên viết bài nghiên cứu khoa học làm sáng tỏ những nội dung của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Thông qua hình thức nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn như: Tăng cường tổ chức các buổi hội thảo khoa học, nghiên cứu làm đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, viết bài đăng trên các báo, tạp chí, trang thông tin điện tử… của các cơ quan Trung ương và địa phương. Đây là một hình thức quan trọng góp phần vào thực hiện thắng lợi công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Có thể khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, giảng viên trường chính trị nói chung và Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ nói riêng có vai trò quan trọng cần được nhận thức và thực hiện đầy đủ, kịp thời, từ đó, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
ThS. Hà Thị Thu Lan
Phòng QLĐT & NCKH
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2020), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2015), Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
4. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
• Bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới hiện nay
• Biện pháp khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị
• Sự cảnh báo các căn bệnh trong công tác cán bộ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và giải pháp cho Đảng ta hiện nay
• Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, đồng thời tập trung cho những “việc khó”
• Vận dụng phong cách năng động, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên
• Chuyển đổi số gắn với việc xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn trong thời gian tới
• Nâng cao tính thực tiễn giảng dạy phần học “Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam” trong Chương trình Trung cấp lý luận chính trị
• Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở tại các trung tâm chính trị cấp huyện
• Quản lý theo tư tưởng của Malik