Liên kết website
Website Chính Phủ
Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính Quốc gia
Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  2
Hôm nay :  301
Hôm qua :  300
Lượt truy cập : 2215371
Cảm nhận từ Cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính nhà nước năm 2022
9 10 16

Cảm nhận từ Cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính nhà nước năm 2022

Thứ ba, 10.01.2023 08:34




Cùng với thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ cũng thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhà nước. Các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, kết quả cải cách hành chính nhà nước trên cả nước và địa phương được các giảng viên lồng ghép trong bài giảng thuộc các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhà trường đang thực hiện như: Trung cấp lý luận chính trị; Bồi dưỡng ngạch chuyên viên, ngạch chuyên viên chính; bồi dưỡng các chức danh…

     Là giảng viên hiện đang công tác tại khoa Nhà nước và pháp luật, vừa qua, tôi rất vinh dự được đại diện cán bộ, giảng viên, đoàn viên, hội viên nhà trường tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu cải cách hành chính nhà nước” năm 2022 do Công đoàn Viên chức, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức. Nội dung thi gồm 04 câu hỏi, trong đó phần kiến thức chung (tìm hiểu quan điểm, mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Đề án tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022 - 2025; Trách nhiệm của cơ quan, cán bộ, công chức trong việc nâng cao mức hài lòng của nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính nhà nước chiếm 30% tổng số điểm); phần đề xuất giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị (chiếm 60% tổng số điểm). Tôi không khỏi trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất sáng kiến phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan. Yêu cầu đặt ra là sáng kiến phải chưa được công bố tại các cuộc thi khác hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạp chí, sách báo trong nước, chưa được Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận.

     Xuất phát từ thực tế và từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, gây ra nhiều hậu quả xấu về kinh tế - xã hội, để đảm bảo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cùng với xu hướng phát triển chung của xã hội, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn. Những kết quả đạt được rất tích cực như: Đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (triển khai từ trước khi diễn ra đại dịch Covid-19); Tổ chức và tham gia nhiều hội nghị theo hình thức truyền hình trực tuyến; Ứng dụng phần mềm Microsoft Teams trong quản lý đào tạo và giảng dạy trực tuyến; Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền qua Trang thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội; Triển khai ứng dụng mã Qr code trong khai báo y tế tại cơ quan; Ứng dụng mã Qr code truy cập Trang thông tin điện tử Trường Chính trị… Đặc biệt, việc chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến đã đem lại nhiều lợi ích cho người dạy và người học. Việc áp dụng công nghệ số trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giúp hỗ trợ đổi mới dạy - học theo hướng giảm thuyết trình, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời. Xu hướng chuyển đổi số trong dạy - học, trong quản lý, điều hành có thể mang đến những thuận lợi và không gian phát triển mới cho Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ. Chính vì vậy, tôi lựa chọn và đề xuất sáng kiến “Áp dụng thử nghiệm mã Qr code vào phục vụ hoạt động quản lý, điều hành và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ” để đưa vào bài dự thi. Vừa có thể thỏa mãn các tiêu chí của cuộc thi, đồng thời, tôi cũng kỳ vọng rằng sáng kiến này khi được triển khai có thể giải quyết được một số vấn đề đang tồn tại hiện nay tại nhà trường liên quan đến công tác quản lý, điều hành nội bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng theo thẩm quyền được giao. Nhiều hội nghị được tổ chức với đại biểu tham dự, khi ứng dụng mã Qr code trong việc gửi tài liệu cho đại biểu sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, hình thành xu hướng các hội nghị ít giấy tờ hoặc hội nghị không giấy tờ. Việc ứng dụng mã Qr code để điểm danh học viên, khảo sát, lấy ý kiến người học, khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng sẽ nhanh chóng và cho kết quả chính xác, đồng thời dễ thực hiện, không mất nhiều thời gian đối với giảng viên, học viên và đối tượng thực hiện khảo sát lấy ý kiến. Khi quét mã Qr code, học viên khai báo thông tin để điểm danh, bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát và kết thúc bằng thao tác gửi đi. Phần mềm ứng dụng cập nhật kết quả vào hệ thống được tổng hợp tự động. Đây là ưu điểm vượt trội của phương pháp này so với điểm danh thủ công và phiếu khảo sát dạng giấy hiện nay. Việc tổng hợp, phân tích, phân loại ý kiến của học viên thực hiện qua quét mã Qr code được cập nhật, tổng hợp tự động. Lãnh đạo cơ quan có thể nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của học viên để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục. Phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, mô hình có thể không bắt buộc cung cấp thông tin của người khảo sát; không thể sửa chữa hoặc làm sai lệch kết quả; giảm chi phí tài chính cho đơn vị trong việc in phiếu khảo sát và giảm được công sức phát phiếu khảo sát như theo cách truyền thống. Với cách làm này, có thể mở rộng hơn đối tượng lấy ý kiến khảo sát về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng so với cách làm hiện nay. Bên cạnh đó, khi ứng dụng mã Qr code trong niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của nhà trường sẽ giúp minh bạch, công khai, dễ tra cứu, theo dõi.

     Áp dụng sáng kiến chính là cách hữu hiệu để nhà trường tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia thiết thực, hiệu quả. Các giảng viên sẽ chuyên tâm hơn vào nhiệm vụ chuyên môn; các cán bộ chuyên môn sẽ giảm bớt thời gian hướng dẫn các thủ tục hành chính; chi phí được giảm bớt sẽ được dùng cho các mục đích an sinh xã hội; tăng sự tương tác, phản hồi ý kiến từ phía người học và các cá nhân, tổ chức về chất lượng giáo dục của nhà trường, đối tượng khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng mở rộng, từ đó nhà trường sẽ có cơ hội điều chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa. Sáng kiến đề cập phạm vi áp dụng tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, song có thể mở rộng áp dụng tại bất kỳ cơ quan nhà nước nào hiện nay, nhất là đối với các cơ quan hành chính nhà nước thì việc ứng dụng mã Qr code trong niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết càng trở nên cần thiết bởi những giá trị lớn mà nó mang lại.

     Có thể nói, quá trình tham gia cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2022 do Công đoàn viên chức, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ tổ chức đã giúp tôi có thêm nhiều trải nghiệm quý giá trong công tác. Trải qua từ cấp cơ sở đến cấp Khối, mặc dù được thực hiện trong một thời gian ngắn, với điều kiện và thời gian nghiên cứu, tham khảo tài liệu có phần còn hạn chế song bản thân tôi cũng như các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tại các cơ quan, đơn vị trong Khối luôn ý thức được trách nhiệm của mình, xem đây là một cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến và sân chơi bổ ích để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên được tham gia học tập, nghiên cứu, đề xuất ý tưởng, sáng kiến cải cách hành chính, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của từng cá nhân và cơ quan, đơn vị, đóng góp chung vào kết quả cải cách hành chính của tỉnh nhà. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 08 giải Khuyến khích cho các tập thể, cá nhân có kết quả thi xuất sắc; nhiều bài thi đã thể hiện sự tâm huyết, công phu về hình thức, nội dung cô đọng, súc tích, trả lời chính xác, đúng trọng tâm, bố cục hợp lý, sát với thực tiễn tại cơ quan, đơn vị. Cuộc thi đã kết thúc nhưng hy vọng ý nghĩa và sự lan tỏa mạnh mẽ sẽ tiếp tục được phát huy, trở thành hành động thiết thực của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, phát triển; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính.

ThS. Hoàng Văn Bắc

Khoa Nhà nước & pháp luật

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Một số kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Nam Định
“Nghiên cứu, biên soạn tài liệu bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ cho Trưởng khu dân cư ở tỉnh Phú Thọ trong tình hình mới” - Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
Bảo tàng Quân khu 2 - Điểm đến của những chuyến nghiên cứu thực tế
Thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Phú Thọ
Đảng bộ tỉnh Phú Thọ vận dụng bài học kinh nghiệm kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại vào phát huy nội lực và ngoại lực để phát triển kinh tế - xã hội
Tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nhà nước
Kinh nghiệm phát huy vai trò của đội ngũ trưởng thôn ở tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay
Kết quả phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của huyện Cẩm Khê
Vận dụng kiến thức các tác phẩm kinh điển của Mác, Ăngghen, Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy lý luận chính trị
Tìm hiểu ”Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân” theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa GS,TS Nguyễn Xuân Thắng Huân chương LĐ hạng Nhất HT Hội nghị thi đua yêu nước năm 2016 BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2000 Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường Bí thư Tỉnh ủy
  • Bí thư Tỉnh ủy
Tin mới nhất