Ngày 21 tháng 6 năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã thay mặt Chính phủ ký ban hành Nghị định 60/2021/NĐ-CP Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo tinh thần Nghị định này thì các đơn vị sự nghiệp công lập được phân loại thành 04 nhóm: Nhóm 1 là các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; nhóm 2 là các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; nhóm 3 là các đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (trong đó lại chia ra thành 03 loại: Đơn vị tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên; Đơn vị tự bảo đảm từ 30% đến dưới 70% chi thường xuyên; Đơn vị tự bảo đảm từ 10% đến dưới 30% chi thường xuyên) và nhóm 4 là các đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Trên cơ sở đó, Nghị định 60/2021 đã quy định cụ thể về nguồn thu, nhiệm vụ chi thực hiện cơ chế tự chủ của từng nhóm đơn vị sự nghiệp công lập:
Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu, làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử, trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Ông cha ta đã từng đúc kết: “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, “Nhiễu điều phủ lấy giá hương, người trong một nước phải thương nhau cùng”... Đến thời đại Hồ Chí Minh, xây dựng ý chí và tinh thần đoàn kết được xác định là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
Thực hiện Kế hoạch số 05-KH/ĐU ngày 14/01/2021 của Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ về tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2021; Căn cứ Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề quý II năm 2021 của Chi bộ khoa Nhà nước và pháp luật, ngày 22/6/2021, Chi bộ khoa Nhà nước và pháp luật tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề: "Chi bộ khoa Nhà nước và pháp luật lãnh đạo cán bộ, đảng viên, giảng viên giảng dạy trực tuyến - Thuận lợi và khó khăn".
Thực hiện kế hoạch, nghiên cứu khoa học năm 2021, ngày 08/6/2021 khoa Nhà nước và pháp luật tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại một số địa phương của huyện Yên Lập.
Dân chủ xã hội chủ nghĩa vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển, thể hiện rõ nét bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong suốt quá trình xây dựng đất nước, Đảng và nhà nước ta rất coi trọng xây dựng và bảo đảm thực hiện dân chủ trong thực tế. Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở luôn được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là khâu quan trọng, thiết yếu và cấp bách ở nước ta. Những nội dung dân chủ ở cơ sở đã được khẳng định trong nhiều văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời được thể chế hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật, hình thành nên hệ thống pháp luật dân chủ ở cơ sở.
Cư trú là quyền cơ bản của công dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được cụ thể hóa trong Luật Cư trú năm 2006, Luật sửa đổi đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm 2013 và trong một số văn bản pháp luật liên quan đến cư trú, quản lý dân cư đã tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho công dân thực hiện quyền tự do cư trú, đi lại góp phần quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Quyền bầu cử của công dân Việt Nam là một trong những quyền cơ bản của con người được ghi nhận tại Điều 27, Hiến pháp 2013: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định”. Và cụ thể hóa tại Điều 2 quy định: tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp. Những công dân này không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, thời hạn cư trú đều được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu cử. Đồng thời, để đảm bảo thực hiện tốt quyền bầu cử, Luật 2015 còn quy định các trường hợp không được tham gia bầu cử tại Điều 30 gồm: người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án; người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo; người mất năng lực hành vi dân sự. Nhưng người thuộc các trường hợp này nếu đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ được khôi phục quyền bầu cử, được trả lại tự do hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn trong tình trạng mất năng lực hành vi dân sự thì được bổ sung vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri để đi bầu cử…
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; nhà nước tổ chức, hoạt động theo pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân; do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đồng thời chịu trách nhiệm trước nhân dân và sự giám sát của nhân dân.
Để khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao thì việc huy động sức mạnh, sức sáng tạo của mọi nguồn lực, trong đó nguồn lực văn hóa, con người có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với tầm nhìn đó, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra những quan điểm mới về phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam. Những điểm mới đó được thể hiện từ cách tiếp cận, quan điểm chỉ đạo và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030.
Tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo luôn là một trong những nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội đảng. So sánh với Văn kiện Đại hội XII, tìm hiểu, làm rõ những điểm mới, những nhiệm vụ chính của công tác xây dựng Đảng trong các văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII) có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
Trong đời sống xã hội, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với mọi quốc gia, dân tộc ở mọi thời đại. Trong xu thế phát triển tri thức ngày nay, giáo dục, đào tạo được xem là chính sách, biện pháp quan trọng hàng đầu để phát triển ở Việt Nam và hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa, nhất là xu thế phát triển từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đang tác động ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có giáo dục và đào tạo. Chính vì vậy Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam xác định giáo dục, đào tạo là một lợi thế, nhân tố, chìa khóa, động lực thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” đã khẳng đinh: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và nhấn mạnh “Tạo chuyển biến căn bản mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân”.
Đất đai là tài nguyên quý báu, đóng vai trò quyết định trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngồn lực này, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đặc biệt tới công tác quản lý đất đai, thường xuyên tiến hành xây dựng, hoàn thiện hệ thống chủ trương, chính sách, pháp luật đất đai, đề ra và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm phát huy nguồn lực đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong từng thời kỳ lịch sử.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và dân tộc ta, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới đất nước. Trên cơ sở đảm bảo tính khoa học và thực tiễn, kế thừa và bổ sung, tham khảo kinh nghiệm của các nước và những chuẩn mực phát triển chung của thế giới, Đại hội lần thứ XIII đã thông qua các văn kiện quan trọng với nhiều nội dung mới so với các đại hội trước. Trong phạm vi bài viết này đưa ra những điểm mới nổi bật trong định hướng phát triển kinh tế trong thời gian tới.
Ngày 02/02/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 04 Thông tư (Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT; Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT) quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học và mầm non công lập. Trong đó, cách xếp lương đối với viên chức là giáo viên có nhiều thay đổi so với quy định hiện hành. Cụ thể:
Ban Thanh tra nhân dân (TTND) Trường Chính trị tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám hiệu; Ban Chấp hành Công đoàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; 100% thành viên của Ban TTND được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và trình độ chuyên môn cao, có ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với công việc; luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ, Ban TTND luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, trong thực hiện nhiệm vụ và đạt được một số kết quả nổi bật sau: