Liên kết website
Website Chính Phủ
Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính Quốc gia
Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  3
Hôm nay :  2292
Hôm qua :  1720
Lượt truy cập : 3036859
Những lợi ích của việc xây dựng và thực hiện bài giảng trong chương trình bồi dưỡng đối với ngạch chuyên viên và tương đương trên nền tảng số tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ
9 10 101

Những lợi ích của việc xây dựng và thực hiện bài giảng trong chương trình bồi dưỡng đối với ngạch chuyên viên và tương đương trên nền tảng số tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ

Thứ tư, 21.02.2024 01:56




Xây dựng và thực hiện bài giảng trên nền tảng số là một xu hướng tất yếu khách quan đặt ra trước đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giúp cơ sở đào tạo đáp ứng tốt hơn yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức trước xu thế hội nhập quốc tế. Đối với Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, việc xây dựng, thực hiện các bài giảng nói chung và bài giảng trong chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương trên nền tảng số mang lại nhiều lợi ích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường.

Một là, tạo môi trường thuận lợi giúp nhà trường thực hiện một cách hiệu quả nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Xây dựng và thực hiện bài giảng trên nền tảng số giúp giảng viên và học viên tiếp cận với phương thức giáo dục hiện đại. Các kiến thức được thiết kế một cách logic và hấp dẫn thông qua các biểu đồ, video và hình ảnh sinh động tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trong quá trình chuyển tải nội dung bài giảng cho học viên cũng như chỉnh sửa, tối ưu hoá nội dung giảng dạy đồng thời tạo cho học viên tâm thế sẵn sàng và dễ tiếp thu kiến thức bài giảng. Từ đó giúp phát triển ở mức cao nhất năng lực người học, tăng cường khả năng tự bồi dưỡng, cá nhân hóa việc học tập, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi trong môi trường số, góp phần hình thành, phát triển xã hội học tập.

Hai là, giúp đánh giá kiến thức của người học và tạo ra những tài liệu hướng dẫn học tập bổ ích. Sử dụng những đánh giá của người học kết hợp với việc phân tích các dữ liệu thông qua các thiết bị IoT (Internet vạn vật), nhà trường có thể áp dụng các thông tin thu nhận được để tiến hành điều chỉnh các kế hoạch giảng dạy. Người học có thể trả lời các câu hỏi của giảng viên thông qua các phần mềm, từ đó giảng viên có thể đánh giá chính xác về kiến thức của từng học viên. Việc xây dựng kho học liệu trên nền tảng số sẽ giúp cho quá trình tự nâng cao trình độ của học viên được thuận lợi và hiệu quả thông qua việc khai thác thông tin từ các tài liệu hữu ích.

Ba là, nâng cao chất lượng quản lý của nhà trường. Nhờ  thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như sự ứng dụng công nghệ hiện đại, các hoạt động của cơ sở đào tạo như giám sát, quản lý thời gian, tiến độ, kết quả học tập của học viên sẽ hiệu quả hơn. Sự hỗ trợ của nhà trường đối với học viên cũng nhanh chóng, kịp thời hơn nhờ ứng dụng công nghệ Big data (cho phép tạo ra những Tập Dữ liệu lớn để phân tích hành vi học tập của học viên). Cơ sở dữ liệu khuỗi khối (Blockchain) có tác dụng giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ học viên, cho phép hợp nhất cũng như ghi chép lại lịch sử học tập và bảng điểm của học viên để đảm bảo thông tin dữ liệu được đồng nhất, minh bạch. Việc áp dụng công nghệ vào vận hành hoạt động của nhà trường sẽ giúp quản lý giảng viên và học viên một cách triệt để hơn, tăng hiệu suất và chất lượng làm việc của các bộ phận tham mưu, giúp việc trong trường, giúp nhà trường hoạt động hiệu quả hơn.

Bốn là, các khóa học trực tuyến mở đại trà (MOOCs - viết tắt của Massive Open Online Course- Khóa học thông qua Internet không giới hạn số người tham dự) bùng nổ đã tạo điều kiện cho người học tiếp thu kiến thức một cách linh động và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi. Tài nguyên học liệu mở là một xu hướng phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đại trong đó có chương trình bồi dưỡng chuyên viên và tương đương. Gắn với giáo dục mở là tài nguyên học liệu mở, giúp người học và người dạy kết nối với kiến thức hiệu quả dù họ tồn tại trong các không gian và trong những khoảng thời gian khác nhau. Điều này thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp người học tiếp cận thông tin đa chiều, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian, từ đó phát triển nhanh về kiến thức, nhận thức và tư duy.

Năm là, giúp giảm chi phí đào tạo. Mô hình dạy học trên nền tảng số cùng sự phát triển của Internet sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư cho trang thiết bị cơ sở vật chất, giảm chi phí chi trả cho giảng viên, dẫn đến chi phí cho từng khóa học cũng được giảm đáng kể. Từ đó giúp người học tiết kiệm được học phí, chi phí sinh hoạt và tài liệu học tập, trong khi đó, cơ sở đào tạo cũng tăng khả năng thu hút được số lượng học viên lớn hơn.

Sáu là, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, hoàn thành tiêu chí trường Chính trị chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, góp phần giúp nhà trường đạt mục tiêu “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025” hoặc có thể sớm hơn - vào cuối năm 2024.

Có thể thấy, chương trình bồi dưỡng chuyên viên là nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng cán bộ với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có đủ năng lực xây dựng nền hành chính hiện đại đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Do đó, việc xây dựng bài giảng trong chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương trên nền tảng số sẽ giúp nâng cao năng lực của giảng viên trường Chính trị, giúp đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng, tăng nguồn học viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, thực thi nhiệm vụ của nhà trường. 

Tuy nhiên, việc xây dựng và thực hiện bài giảng trong chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên trên nền tảng số tại trường Chính trị tỉnh Phú Thọ cũng gặp một số thách thức: Quá trình triển khai xây dựng, thực hiện bài giảng trên nền tảng số có thể đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư ban đầu về cơ sở hạ tầng, phần mềm, chi phí đào tạo giảng viên,… Sự phức tạp hoá quá trình học tập có thể làm giảm sự hứng thú của người học. Nền tảng số chứa nhiều dữ liệu quan trọng sẽ tạo ra thách thức trong công tác bảo mật của nhà trường. Bài giảng phải được xây dựng, thực hiện đảm bảo tính hấp dẫn cao để đạt được mục tiêu đề ra.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng bồi dưỡng chương trình chuyên viên và tương đương, nhà trường cần có chiến lược, tầm nhìn đúng đắn với một mục tiêu tổng thể, hình thành được cơ sở hạ tầng, xây dựng được hệ thống phần mềm, tăng cường tập huấn giúp giảng viên có kiến thức, kỹ năng để xây dựng, thực hiện những bài giảng trên nền tảng số một cách hấp dẫn cho người học. Tăng cường chất lượng bảo mật kho dữ liệu của nhà trường. Đối với những giảng viên trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, cần phát huy tình thần trách nhiệm, thường xuyên cập nhật các kiến thức có liên quan đến nội dung để tăng sự hấp dẫn, tạo hứng thú cho học viên.

ThS. Trần Thu Thuỷ 

Khoa Nhà nước và pháp luật

 

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
Phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ - Một hướng đi đúng đắn nhằm thực hiện khâu đột phá của tỉnh Phú Thọ
Cập nhật quy định mới về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan công an nhân dân vào giảng bài “Kiểm tra, xử phạt và cưỡng chế hành chính ở cơ sở”
Khoa Nhà nước và pháp luật sinh hoạt chuyên môn tháng 1 năm 2024
Ba mươi năm tuổi Đảng, dấu ấn không thể quên của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam
Những thành tựu nổi bật của đối ngoại, ngoại giao mang bản sắc “Cây tre Việt Nam” trong năm 2023
Đề xuất một số giải pháp ứng dụng các báo cáo chuyên đề chương trình bồi dưỡng chuyên viên và tương đương vào quá trình bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ
Khoa Nhà nước và pháp luật dự giờ giảng viên tại lớp Trung cấp lý luận chính trị B23.06 (huyện Thanh Thủy)
Khoa Nhà nước và pháp luật tổ chức nghiên cứu thực tế tại cơ sở
Quy định pháp luật về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
Khoa Nhà nước và pháp luật tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa năm 2023
Vụ TCT 65 Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa GS,TS Nguyễn Xuân Thắng Huân chương LĐ hạng Nhất HT Hội nghị thi đua yêu nước năm 2016 BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2000 Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2015
  • Vụ TCT
Tin mới nhất