Liên kết website
Website Chính Phủ
Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Học viện hành chính Quốc gia
Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  6
Hôm nay :  101
Hôm qua :  1290
Lượt truy cập : 636545
TỔ CHỨC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỰC TẾ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ NHẰM GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN
9 10 119

TỔ CHỨC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỰC TẾ CỦA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ NHẰM GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN

Thứ hai, 26.02.2018 13:52

ThS. Nguyễn Thị Thanh Huyền
Giảng viên khoa LLMLN, TTHCM




Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ là đơn vị có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở. Để thực hiện tốt chức năng đó, khâu quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học và kiến thức thực tiễn. Do vậy, nghiên cứu thực tế là một nhiệm vụ rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Khối kiến thức lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể của Đảng và Nhà nước được đưa vào giảng dạy trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính chủ yếu là kiến thức chuyên môn, lý luận. Nếu chỉ giảng đơn thuần khối kiến thức đó học viên sẽ rất khó hiểu, do vậy, để nâng cao hiệu quả, sự hấp dẫn của mỗi bài giảng, để lý luận trong sách vở gắn với thực tiễn cơ sở, thì đội ngũ giảng viên rất cần có kiến thức thực tiễn. Đây là yêu cầu thường xuyên và rất quan trọng.

Xuất phát từ yêu cầu trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành kế hoạch đi nghiên cứu thực tế với nhiều hình thức khác nhau như: nghiên cứu thực tế thông qua học tập trao đổi kinh nghiệm với các trường chính trị tỉnh trong cả nước do nhà trường tổ chức, nghiên cứu qua việc đi thực tế cơ sở, nghiên cứu thực tế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng... Thời gian đi nghiên cứu có thể là dài hạn, ngắn hạn. Dài hạn là 03 tháng, ngắn hạn là 15 ngày hoặc ít ngày hơn… Kết quả đạt được là đã từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, đội ngũ cán bộ giảng viên ngày càng trưởng thành hơn trong công tác chuyên môn. Tuy nhiên, việc đi nghiên cứu thực tế của nhà trường vẫn còn những hạn chế như: một số giảng viên do nhận thức chưa đầy đủ nên chưa xác định đi nghiên cứu thực tế là một nhiệm vụ chính trị của nhà trường, một số giảng viên còn e ngại khi được phân công nhiệm vụ đi thực tế dài hạn, do điều kiện nhà trường nên đôi khi tổ chức đi thực tế trong toàn trường số lượng tham gia chưa đầy đủ.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác nghiên cứu thực tế của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Phú Phọ, trong thời gian tới, cần:

Thứ nhất: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các khoa phòng và giảng viên trong quá trình thực hiện kế hoạch nghiên cứu thực tế.

Thứ hai: đối với giảng viên, cần phát huy tinh thần chủ động, năng động, sáng tạo trong công tác thực tế. Để có kiến thức thực tế cho bản thân, mỗi giảng viên có thể có nhiều cách thức tiếp cận kiến thức thực tiễn như trong quá trình đi giảng ở huyện có thể kết hợp đi thực tế, tham quan tại địa phương… Bản thân mỗi giảng viên cần xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế hàng năm, đề xuất nội dung, địa điểm, thời gian và dự kiến kết quả nghiên cứu với khoa chủ quản. Kết thúc thời gian nghiên cứu thực tế, giảng viên viết báo cáo thu hoạch có xác nhận của cơ sở gửi về khoa và Lãnh đạo trường để đánh giá.

Thứ ba: nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các cơ quan ban, ngành của tỉnh để đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn.

Thứ tư: giữa các khoa, phòng cần có sự phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế với lịch giảng dạy, các hoạt động khác, tránh tình trạng công việc bị chồng chéo.

Thứ năm: thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Có thể bằng hình thức kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất.

Để công tác nghiên cứu thực tế có hiệu quả, cần thống nhất quan điểm và hành động, trong đó sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu là động lực quan trọng; sự tích cực chủ động, năng động của giảng viên có tính quyết định để hoạt động nghiên cứu của nhà trường ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường.

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác:
BỨC TRANH KINH TẾ TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2017
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CỦA NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN THỜI KỲ ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC
CHI BỘ KHOA LÝ LUẬN MÁC- LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ IV NĂM 2017
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA KHOA LÝ LUẬN MÁC -LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NĂM 2017
CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐƯỜNG LỐI ĐỔI MỚI TRONG SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM CỦA ĐẢNG
DIỄN ĐÀN HỢP TÁC KINH TẾ CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG NĂM 2017
KHOA LÝ LUẬN MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TỔ CHỨC NGHIỆM THU CẤP KHOA ĐỀ TÀI KHOA HỌC CƠ SỞ NĂM 2017
TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG TRONG CHI BỘ KHOA LÝ LUẬN MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
KHOA LÝ LUẬN MÁC- LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH HOÀN THÀNH HƯỚNG DẪN SINH VIÊN KIẾN TẬP CỦA HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN NĂM 2017
Bí thư Tỉnh ủy Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa GS,TS Nguyễn Xuân Thắng Huân chương LĐ hạng Nhất HT Hội nghị thi đua yêu nước năm 2016 BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2000 Lễ đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường Bí thư Tỉnh ủy
  • Bí thư Tỉnh ủy
Tin mới nhất