Giáo dục lý luận chính trị là hoạt động của chủ thể giáo dục đến đối tượng giáo dục nhằm thực hiện việc truyền bá những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng những tinh hoa tư tưởng chính trị của dân tộc và nhân loại nhằm hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, phương pháp tư duy biện chứng và phương pháp hành động khoa học, góp phần phát huy tính tích cực của đối tượng giáo dục.
Luật Cảnh vệ năm 2017 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 2, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018, gồm 06 chương, 33 điều, trong đó Luật quy định đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; khu vực trọng yếu; sự kiện đặc biệt quan trọng được áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ theo quy định, cụ thể là:
Sáng ngày 17/01/2018, tại Văn phòng khoa, khoa Dân vận – Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên môn. Tham dự Hội nghị có 6/6 giảng viên trong khoa. Đồng chí Sơn Thị Bích Ngọc - Trưởng khoa triển khai nội dung sinh hoạt chuyên môn tại hội nghị.
Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà văn hóa kiệt xuất, một nhà giáo, một nhà sư phạm thực thụ, một tấm gương sáng về tự học. Tự học và học tập suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Người cũng là tấm gương sáng về tinh thần suốt đời bền bỉ và khiêm tốn học hỏi. Khi nói về tự học, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ làm sáng rõ mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung của việc tự học mà còn định hướng cho chúng ta về phương pháp học tập.
Đổi mới phương pháp giảng dạy thực chất không phải là sự thay thế các phương pháp giảng dạy truyền thống bằng một loạt các phương pháp giảng dạy mới. Về bản chất, đổi mới phương pháp giảng dạy là đổi mới cách tiến hành các phương pháp, trên cơ sở khai thác triệt để ưu điểm của các phương pháp truyền thống và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, chính vì vậy phương pháp giảng dạy mới còn được gọi là phương pháp giảng dạy tích cực. Như vậy, mục đích cuối cùng của đổi mới phương pháp giảng dạy là làm thế nào để học viên phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, luôn trăn trở tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội kiến thức.
Tự học là cần thiết đối với tất cả mọi người, như một chìa khóa mở cửa đi vào thế kỷ XXI- thế giới của nền kinh tế tri thức, là nhân tố trực tiếp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Vấn đề tự học đã được các học giả trên thế giới quan tâm nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau như: Phát huy tính tích cực học tập ở người học, sử dụng kỹ thuật dạy học, áp dụng công nghệ thông tin, dạy học theo dự án, tổ chức tự học theo tiếp cận năng lực…
Ngày 14/11/2017, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc, tháng 11/2017. Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.
Trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của Đảng, cơ quan Nhà nước, hay các tổ chức chính trị xã hội khác trong Hệ thống chính trị sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề, công việc phức tạp khiến nhà lãnh đạo, quản lý khó lòng mà hoàn thành hết được một cách trọn vẹn nhất. Do đó, vấn đề đặt ra là các nhà lãnh đạo, quản lý, với vai trò là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải biết phân công công việc của mình, sắp xếp và chia nhỏ chúng để mạnh dạn giao việc cho cán bộ, công chức, viên chức của mình tùy vào năng lực của từng người. Từ đó, mọi người sẽ cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành chúng một cách an toàn, hiệu quả và nhanh chóng.
Ngày 7/10/2017, tại Hội nghị lần thứ sáu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 98-QÐ/TW của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ với các nội dung cụ thể sau:
Công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước ta , là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và toàn xã hội, thắt chặt mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Công tác dân vận luôn luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, góp phần quan trọng vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa vì vậy, thực hiện tốt nhiệm vụ dân vận là yêu cầu đặt ra đối với mọi cán bộ, công chức nhà nước, đặc biệt là làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách của cán bộ Dân vận.
Chiều 28 tháng 9 năm 2017, tại Văn phòng khoa Dân vận, chi bộ khoa Dân vận tổ chức sinh hoạt chuyên đề Quý III năm 2017, với nội dung: “Chi bộ khoa Dân vận lãnh đạo đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái đạo đức lối sống”.
Thực hiện Kế hoạch nghiên cứu đề tài khoa học năm 2017 và căn cứ tiến độ thực hiện đề tài cấp cơ sở. Chiều 28/9/2017, Khoa Dân vận - Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị nghiệm thu cấp khoa đề tài khoa học cấp cơ sở “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác vận động phụ nữ trên địa bàn huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay”. Đề tài do Thạc sỹ Trần Thị Hải Yến, Phó Trưởng khoa Dân vận làm chủ nhiệm. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Kim Sự - đại diện phòng Nghiên cứu khoa học - Thông tin - Tư liệu và các thành viên hội đồng nghiệm thu cấp khoa.
Hội Cựu chiến binh là một tổ chức chính trị - xã hội ra đời muộn hơn so với các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội khác. Ngày 6-12-1989, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã quyết định thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết, tổ chức, động viên các thế hệ Cựu chiến binh giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của Cựu chiến binh, chăm lo giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gắn bó tình bạn chiến đấu của các cựu chiến binh Việt Nam.
Luật Bình đẳng giới được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006 và bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 7 năm 2007. Sau 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, nhận thức về bình đẳng giới trong các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể và người dân đã có những chuyển biến tích cực. Bình đẳng giới trên các lĩnh vực được quan tâm hơn trước.
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của quốc gia, dân tộc. Chính vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đánh giá đúng vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên giáo dục, bồi dưỡng tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp của Đảng và đất nước.